Tàu viễn dương Nhật Bản và chuyện về “quái vật” khổng lồ

07:00 | 25/01/2018

1,140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cho tới tận bây giờ, các nhà khoa học và giới sử gia vẫn chưa thể xác định được, rốt cuộc, “quái vật” biển khổng lồ mà tàu Zuiyo-maru gặp năm 1977 cụ thể là con vật gì?  

Ngày 25-4-1977, con tàu đánh cá viễn dương Zuiyo-maru của Công ty TNHH Taiyo, Nhật Bản đang đánh bắt ở khoảng 30 dặm về phía đông ngoài khơi thành phố Christchurch của New Zealand. Vào lúc thuyền trưởng Akira Tanaka ra lệnh thu lưới từ độ sâu hơn 300m (gần 1.000 feet) lên khỏi mặt nước thì thấy lưới rất nặng, mọi người chắc mẩm được mẻ cá to. Thế nhưng, khi lưới được kéo ra khỏi mặt nước, cảnh tượng bên trong khiến cho tất cả thuyền viên đều kinh sợ thất sắc. Bên trong lưới không phải là các loài cá mà mọi người mong đợi, lại là thi thể của một loài động vật to lớn quái dị. Song không ai dám chắc nó là con gì, có người cho rằng, đây là xác của một con cá voi bắt đầu phân hủy, có người cho rằng đó có thể là xác một con rùa biển khổng lồ.

tau vien duong nhat ban va chuyen ve quai vat khong lo
tau vien duong nhat ban va chuyen ve quai vat khong lo
Thi thể của động vật biển do tàu Zuiyo-maru đánh bắt được ngoài khơi New Zealand ngày 25-4-1977 (Ảnh: Pinterest)

Các tài liệu của Aldrich 1977 và Koster 1977 ghi lại, cả 17 thuyền viên đều xác nhận thi thể của sinh vật kỳ lạ này đã bắt đầu phân rã khi nó được đưa lên tàu. Bảng điều khiển trên tàu cho thấy con vật nặng hơn 1.800kg, chiều dài khoảng 10m, có 4 vây màu đỏ lớn và đuôi dài khoảng 2m. Vảy toàn thân và nội tạng của nó đều không tìm thấy, nhưng cơ thịt và chất mỡ đều vẫn còn nguyên vẹn.

Khá kinh ngạc và không khỏi hoang mang, song sau khi cân nhắc kỹ viên thuyền trưởng cho rằng, thi thể đang phân rã của “quái vật” sẽ ảnh hưởng tới đợt cá thu hoạch lần đó, nên ông lệnh cho các thuyền viên ném xác con vật xuống biển. Yano, một chuyên gia dinh dưỡng có mặt trên con tàu thời điểm đó, từng tốt nghiệp trường hải dương học đã cẩn thận chụp hình lại thi thể của quái vật thần bí trước khi nó bị ném xuống biển. Yano cho rằng có thể con vật sẽ có ý nghĩa nào đó về mặt sinh học.

Đến khi Yano quay lại Nhật Bản vào ngày 10-6-1977, những hình ảnh về quái vật được công bố khiến mọi người xôn xao. Đó là một con vật thực sự… quái dị với cổ dài, đầu nhỏ. Giới khoa học địa phương cũng đã xem xét những bức hình và xác nhận, họ chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ một con vật nào có khả năng giống như vậy.

Lập tức, một cuộc phân tích và tranh luận nổ ra trong giới nghiên cứu. Những bức ảnh và các cuộc phỏng vấn ngay lập tức trở thành tiêu đề của các tờ báo lớn thời bấy giờ. Thậm chí, một số tàu nghiên cứu đã quay trở lại khu vực mà tàu Zuiyo-maru phát hiện con vật để tìm kiếm, song không có dấu vết gì.

Ngay cả giả thuyết đó là một con khủng long biển tiền sử prehistoric cũng bị gạt đi. Khủng long biển tiền sử là loài động vật biển săn mồi có kích thước khổng lồ, chúng có 4 chân và cả cánh giống như chim, từng tuyệt chủng khoảng 65 triệu năm trước.

Thế nhưng một số luận cứ cho rằng, con quái vật biển mà tàu Zuiyo-maru chẳng giống với khủng long biển tiền sử, dựa trên số lượng đốt xương sống sau cổ chênh lệch quá nhiều với loài Plesiosaurus đã biết. Giới khoa học còn tiến hành phân tích hóa học với những chiếc vây cá lấy được từ con quái thú sót lại trên tàu Zuiyo-maro, kết quả phân tích cho thấy: Cơ thể của con vật được cấu thành từ nhiều loại axit amin, mà những loại axit amin này nhiều hơn so với các loài bò sát, cá xương và các loài cá khác. Song, ngay cả giới nghiên cứu cũng không có câu trả lời chính xác về con vật.

Tháng 9-1977, người ta tìm thấy một xác cá mắc kẹt tại Nemuro, Hokkaido có nhiều điểm tương đồng với xác quái vật mà tàu Zuiyo-maru tìm thấy 5 tháng trước đó. “Các phần như hàm và khe mang đã bị mất, sọ có vẻ giống như một con rùa, có vây ngực và vây khung xương chậu dù đã bị hư hỏng”. Giới khoa học lại đặt câu hỏi rằng, liệu xác quái thú tàu Zuiyo-maru thấy có phải là cá mập?

Cùng thời điểm, Nhật Bản tổ chức hai cuộc họp báo về sự việc trên. Hội nghị đã công bố, từ thành phần hóa học của vây quái vật cho thấy nó không phải là cá mập và hoàn toàn không giống với bất kỳ những loài cá nào đã biết. Họ kết luận, trên phương diện phân loại học, sinh vật kỳ lạ này có thể là một loài động vật hoàn toàn mới mà con người chưa từng biết đến.

Sinh vật này nặng hơn 1.800kg, chiều dài khoảng 10 mét, có 4 vây màu đỏ lớn và đuôi dài khoảng 2 mét. Đây có thể là một loài động vật hoàn toàn mới mà con người chưa từng biết đến.

Mai Lâm