Tàu cá Trung Quốc bị đâm chìm ở biển Hoa Đông

09:17 | 08/05/2016

4,373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) hôm nay (8/5) đưa tin, một vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc và một tàu chở hàng của Malta ở biển Hoa Đông sáng sớm ngày hôm qua đã làm 17 người mất tích và hai ngư dân Trung Quốc thiệt mạng.
tau ca trung quoc bi dam chim o bien hoa dong
Hình ảnh tàu cá Trung Quốc bị chìm ở biển Hoa Đông sáng ngày 7/5/2016

Cổng thông tin chính thức của Trung Quốc chinanews.com cho hay, Hải quân nước này vẫn đang tìm kiếm người mất tích.

Tân Hoa xã trích dẫn nguồn tin từ trụ sở Hạm đội Đông Hải, Hải quân Trung Quốc cho biết, tàu đánh cá Lu Rong Yu58.398 của tỉnh Sơn Đông có 19 người trên tàu khi tai nạn xảy ra vào lúc 3 giờ 40 phút sáng ngày 7/5. Hai ngư dân trong số họ đã được cứu thoát bởi tàu đánh cá gần đó nhưng đã chết sau đó tại bệnh viện.

Theo Trung tâm tìm kiếm và cứu hộ hàng hải Chiết Giang, tàu cá Trung Quốc đã va chạm với một tàu chở hàng “Catalina” treo cờ Malta trên vùng biển Hoa Đông, cách cảng Ninh Ba, Chiết Giang khoảng 80 hải lý.

Báo chí Trung Quốc cáo buộc tàu chở hàng dài 225m với tổng dung tích 40.485 tấn đã rời khỏi hiện trường sau khi xảy ra vụ tai nạn.

Vụ việc xảy ra trong khi quốc tế bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc cấp tập hành động để củng cố các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông cũng như biển Hoa Đông.

Việt Nam và Philippines cùng một số nước khác lâu nay đã bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong khi đó, Nhật Bản và Trung Quốc đều có tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Năm 2010, tuần duyên Nhật đã bắt một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc vì đã cố tình đâm vào 2 tàu của lực lượng tuần tra biển của nước này gần vùng lãnh hải tranh chấp.

Năm ngoái, một chiếc thuyền đánh cá Trung Quốc từ tỉnh Hà Bắc cũng đã bị chìm ở biển Hoa Đông sau khi va chạm với một con tàu thương gia Hàn Quốc. Ba ngư dân đã được cứu thoát trong khi 10 người khác bị mất tích.

Trong khi đó, mới đây, Trung Quốc đang sử dụng một đội tàu đánh cá để tiến hành thao dợt trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Theo Reuters, những ngư dân Trung Quốc đã qua đào tạo quân sự được triển khai lên các tàu nhỏ từ đảo Hải Nam để thu thập thông tin các tàu lạ đi ngang khu vực Biển Đông. Bài báo cho biết, các tàu được trang bị thiết bị định vị vệ tinh toàn cầu - để có thể liên lạc với lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc trong trường hợp khẩn cấp - trong khi một số tàu mang theo vũ khí nhỏ.

tau ca trung quoc bi dam chim o bien hoa dong

Biển Đông: Trung Quốc bất mãn với thông tin về Lào

Đài Tiếng nói Trung Quốc hôm 7/5 đưa tin, qua xác thực với Bộ Ngoại giao Lào, Đại sứ quán Trung Quốc cho biết, những thông tin về Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và Ngoại trưởng Lào Saleumxay Kommasith đã đi đến nhận thức chung về vấn đề Biển Đông trong hội đàm do hãng tin Kyodo tung ra vào ngày 5/5 thất thiệt nghiêm trọng, là sự bịa đặt có dụng ý.

tau ca trung quoc bi dam chim o bien hoa dong

Trung Quốc chuẩn bị cho ngư dân được trang bị vũ khí tràn xuống Biển Đông

Hoạt động đào tạo quân sự cho ngư dân được Trung Quốc tổ chức vào tháng Năm và tháng Tám, những ai tham gia sẽ được chính phủ trả tiền.

tau ca trung quoc bi dam chim o bien hoa dong

13 tàu cá Việt Nam bị Indonesia đánh chìm và lời kêu cứu từ Biển Đông!

Ngư trường truyền thống của ngư dân các nước Đông Nam Á đang bị thu hẹp do sự hiện diện ngày càng gia tăng của Trung Quốc trên Biển Đông.

 

Linh Phương