Tân thủ tướng Anh đem vũ khí hạt nhân ra hù dọa Nga

07:00 | 30/07/2016

2,723 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại một cuộc họp báo hôm qua ở Bratislava, thủ đô Slovakia, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân như một "sức mạnh khủng khiếp".
tan thu tuong anh dem vu khi hat nhan ra hu doa nga
Thủ tướng Anh Theresa May

Bà May đã có chuyến thăm một ngày tới Slovakia, nước hiện là chủ tịch Liên minh châu Âu từ vào ngày 1 tháng Bảy. Buổi họp báo được phát sóng kênh truyền hình TV Tablet.

Các phóng viên kênh truyền hình Slovakia TV3 liên hệ với cuộc tranh luận tại Quốc hội Anh vào tuần trước về tiềm năng hạt nhân của nước này, đã đặt câu hỏi cho bà Teresa May: "Thủ tướng Anh đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga?".

"Thật vậy, tuần trước, trong Quốc hội Anh đã diễn ra một cuộc bỏ phiếu rất quan trọng về việc tiếp tục chương trình hạt nhân của chúng tôi. Trong cuộc tranh luận, câu hỏi được đặt ra là liệu tôi có sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân như một sức mạnh răn đe đáng sợ hay không. Câu trả lời của tôi là: “Tôi luôn sẵn sàng!”. Bởi vì chúng ta hiện đang có mối đe dọa từ phía Đông".

Được biết, tuần trước, Quốc hội Anh đã tiến hành bỏ phiếu về việc cải tiến, hiện đại hóa lá chắn hạt nhân của nước này (kết quả: 472 phiếu thuận, 117 phiếu chống), với chi phí ngân sách, theo số liệu chính thức, là hàng 31 tỷ bảng Anh, nhưng theo con số không chính thức là 167 tỷ bảng.

Phát biểu tại Quốc hội, Thủ tướng Theresa May đã gọi thẳng “mối đe dọa từ phương Đông” chính là Nga và CHDCND Triều Tiên.

Cấu trúc chương trình Trident bao gồm yếu tố đắt nhất của các lực lượng vũ trang Anh – đó là bốn tàu ngầm nguyên tử có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và nhiệt hạch.

Dự án hiện đại hóa có kế hoạch từ năm 2030 sẽ thay thế tàu ngầm lớp Vanguard bằng các tàu ngầm thế hệ mới, lớp Successor. Thủ tướng Anh Theresa May nói trước đó rằng việc từ bỏ chương trình hiện đại hóa vũ khí hạt nhân sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Vương quốc Liên hiệp Anh.

Thiện Tâm

RIA Novosti