SLB phát triển dịch vụ công nghệ mới

16:41 | 15/05/2017

1,638 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại Hội nghị Công nghệ ngoài khơi 2017 diễn ra ở Houston (Texas, Mỹ) vừa qua, Schlumberger (SLB) đã giới thiệu dịch vụ công nghệ SpectraSphere mới về đối sánh và phân tích trực tiếp tính chất của chất lưu trong lòng giếng ngay trong quá trình khoan, cho phép xác định các thành phần chất lưu, loại chất lưu, tỷ lệ chất lưu, tỷ lệ khí/dầu và đo áp suất theo thời gian thực.
slb phat trien dich vu cong nghe moi

Đây là các thông số cần thiết để phục vụ cho công tác tính toán trữ lượng, tối ưu hóa quá trình hoàn thiện giếng, thiết kế các thiết bị khai thác trên mặt giếng và đáp ứng các mục tiêu khai thác.

Richard Brown, Chủ tịch về Khoan và Đo lường của SLB cho biết, công nghệ SpectraSphere có thể ứng dụng được cho nhiều loại hình giếng khoan khác nhau, từ giếng khoan thăm dò đến giếng khoan phát triển có độ lệch cao.

So với phương pháp phân tích chất lưu truyền thống, công nghệ này giúp giảm các rủi ro và cho kết quả phân tích chất lưu tương tự chất lượng phân tích trong phòng thí nghiệm. Ngoài ra, công nghệ này cũng hỗ trợ hoạt động lấy mẫu chất lưu, xác định vị trí giếng khoan tốt hơn, tối đa hóa liên kết vỉa, giảm chi phí vận hành và trên hết là nâng cao được hiệu suất khai thác trong tương lai.

Dịch vụ công nghệ này đã được SLB áp dụng thử nghiệm tại các khu vực Vịnh Mexico, Trung Đông, châu Phi, Biển Bắc và ngoài khơi Malaysia. Một khách hàng của SLB tại Malaysia đã sử dụng công nghệ mới này để hoàn thành việc lấy mẫu chất lưu chỉ trong 2 giờ với tỷ lệ nhiễm bẩn mẫu là 1% và đo áp suất tại một giếng khoan có độ lệch cao, cắt qua các đới không có áp lực vỉa vốn có mức độ rủi ro khai thác cao mà không cần lấy mẫu thêm tại hai giếng khác, nhờ đó đã rút ngắn được 3 ngày vận hành giếng.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI) - Viện Dầu khí Việt Nam