Rò rỉ khí đốt trên Biển Bắc có thể khiến các hãng dầu khí tốn 8,3 tỷ bảng Anh

17:13 | 12/04/2012

775 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Vụ rò rỉ khí đốt ở giàn Elgin không chỉ là vụ rò rỉ khí tồi tệ nhất trên Biển Bắc trong vòng 1 thập kỷ qua mà từ đây, còn có thể khiến các công ty dầu khí tốn hơn 8 tỷ bảng để được cấp phép thăm dò khai thác dầu khí trên vùng biển giàu tài nguyên này.

Giàn khoan Elgin trên Biển Bắc. Ảnh: AFP

Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch công bố kết quả phân tích về tác động tài chính và đánh giá tiềm năng sản xuất dầu khí ở ngoài khơi từ cho thấy vụ rò rỉ khí đốt ở giàn khoan Elgin trong vùng Biển Bắc của Anh có nhiều khả năng sẽ khiến Uỷ ban châu Âu siết chặt các điều kiện cấp phép và yêu cầu an toàn với các công ty dầu khí.

Bên cạnh đó, xếp hạng tín dụng của các công ty đang hoạt động ở Biển Bắc và vùng biển lãnh thổ EU khác từ đó cũng có thể bị ảnh hưởng. Fitch tính toán rằng tất cả các hãng dầu khí hoạt động ngoài khơi nước Anh có thể sẽ phải chi trả 8,3 tỷ bảng Anh để được cấp quyền hoạt động tại vùng biển châu Âu.

Trong một diễn biến liên quan đến vụ rò rỉ khí đốt ở giàn Elgin, theo hãng dầu khí Pháp Total, cuối tháng 4 này, rò rỉ khí đốt trên Biển Bắc có thể được kiểm soát.

Hiện Total đang chuẩn bị bơm bùn nặng để bịt giếng khoan rò rỉ khí đốt bằng bùn trong khi tiến hành đồng thời kế hoạch khoan 2 giếng cứu trợ.

Phương Anh (Theo AFP)