Quốc hội Anh cấm tuyển dụng “con ông cháu cha”

14:54 | 21/03/2017

1,330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Tiêu chuẩn độc lập của quốc hội Anh (Independent Parliamentary Standards Authority - IPSA) vừa ra thông báo cấm tuyển dụng các thành viên gia đình hoặc họ hàng vào làm việc trong Hạ viện. Quy định này sẽ có hiệu lực từ sau cuộc tổng tuyển cử vào năm 2020.
quoc hoi anh cam tuyen dung con ong chau cha
Quốc hội Anh

IPSA là một cơ quan độc lập của Nghị viện, được thành lập sau vụ xì bê bối về chi tiêu trong năm 2009 làm hoang mang công chúng. Cơ quan này phụ trách theo dõi kế hoạch chi tiêu, xác định mức lương, trả tiền lương và kinh phí cho các thành viên của Hạ viện.

Chủ tịch IPSA Ruth Evans chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng việc tuyển dụng người thân không phải là một cách làm công bằng và cởi mở để khuyến khích tạo ra sự đa dạng".

Theo IPSA, hiện nay, trong tổng số 650 nghị sĩ thì có 150 người (Đảng Bảo thủ: 90 người, Đảng Lao động: 50 người, Đảng Dân tộc Scotland (SNP): 10 người) tuyển dụng người nhà làm việc, nổi bật là sự có mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon và Bộ trưởng Giao thông vận tải Chris Grayling.

Xu hướng tuyển dụng "con ông cháu cha" bắt đầu được chú ý từ năm 2008 và đỉnh điểm là vào năm 2009, với 204 nghị sĩ tuyển dụng 220 nhân viên là người thân. Cựu lãnh đạo Đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) Ian Paisley đã đồng thời làm việc cùng 2 con gái và 1 con trai của mình. Theo quy định áp dụng từ năm 2010, mỗi nghị sĩ Anh chỉ được phép tuyển dụng một người trong gia đình. Và với quy định mới được ban hành, các viên chức được cho phép giữ lại người thân làm việc cho đến cuộc tuyển cử năm 2020.

Hiện trạng phổ biến hơn so với Pháp

Phần lớn các nghị sĩ Anh đều lên tiếng phản đối quy định này. IPSA giải thích tuy rằng việc sử dụng người đáng tin cậy làm việc cùng là đòi hỏi chính đáng nhưng người đáng tin cậy không nhất thiết phải là người thân.

Cơ quan này còn cho biết họ không muốn xảy ra trường hợp như ứng cử viên Tổng thống Pháp François Fillon, ông bị cáo buộc đã tạo ra những "công việc ảo" trong nghị viện nhằm sử dụng công quỹ để trả lương cho vợ và 2 con. Cho nên, họ quyết tâm sẽ làm giảm hiện tượng "con ông cháu cha", và tuyển dụng công bằng để tiền thuế của người dân được sử dụng một cách hợp lý.

Tại Pháp, ước tính có 20% số lượng nghị sĩ tuyển dụng người thân, trong khi Anh có tỷ lệ là 25%. Được biết, Nghị viện châu Âu đã ban hành lệnh cấm tương tự kể từ năm 2009.

Th.Long