Phó Chủ tịch Nghệ An Lê Ngọc Hoa nói: 'Hà Tĩnh vớ vẩn'

10:24 | 24/09/2016

6,385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cầu Bến Thủy 1 vốn là cầu được xây dựng bằng ngân sách nhà nước nhưng 2 năm trở lại đây, đột nhiên được tỉnh Nghệ An "ghép" vào hệ thống cầu, đường BOT và thu với mức phí rất cao khiến người dân vô cùng bức xúc.
pho chu tich nghe an le ngoc hoa noi ha tinh vo van"Soi" xe quá tải qua cầu Bến Thủy II
pho chu tich nghe an le ngoc hoa noi ha tinh vo vanLại một phụ nữ đến cầu Bến Thủy tìm cái chết

Trước đề nghị giảm phí, di dời Trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phản pháo: "Liên quan gì đến Hà Tĩnh".

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh vừa ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4) và cơ quan chức năng kiến nghị di chuyển vị trí hai trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 về vị trí phù hợp.

Đồng thời, đề nghị giảm mức phí đối với các phương tiện đi lại, tính toán giảm 60% giá vé cho người dân ở huyện Nghi Xuân, một số xã, phường của huyện Đức Thọ, Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh.

pho chu tich nghe an le ngoc hoa noi ha tinh vo van
Trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Lý giải về những đề nghị này, ông Đặng Quốc Khánh cho biết, vị trí đặt các trạm thu phí trên không phù hợp với việc đầu tư các công trình đã đầu tư và mức thu phí quá cao (ôtô con là 45.000 đồng/lượt). Điều này là không phù hợp với thu nhập của người dân.

Đặc biệt, phương tiện đi lại của người dân ở huyện Nghi Xuân, một số xã, phường của huyện Đức Thọ, Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh… khi qua cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 không tham gia giao thông trên quốc lộ 1, các tuyến đường tránh nhưng phải trả phí qua cầu gây bức xúc.

Việc đặt hai trạm thu phí làm ảnh hưởng đến việc liên kết vùng theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, khách du lịch từ Nghệ An sang huyện Nghi Xuân.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu diễn ra vào chiều 22/9, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề cập đến vấn đề giảm giá vé ở Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2, di dời hai trạm thu phí trên.

Liên quan đến đề xuất của UBND tỉnh Hà Tĩnh, trả lời báo chí, ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: "Nên hay không nên không phải là một câu trả lời mà được. Mà cái này Hà Tĩnh vớ vẩn, khi triển khai cả dự án, phương án tài chính, vị trí đặt trạm thu phí, rồi tính toán lưu lượng các thứ là người ta đã làm việc với cả nhà đầu tư, nhà tín dụng và cả địa phương, cả Bộ Giao thông Vận tải nữa. Cái đó liên quan gì đến Hà Tĩnh đâu. Trạm thu phí đang nằm ở Nghệ An mà xe là xe cả nước đi qua chứ chắc xe huyện Nghi Xuân đâu."

Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND Nghệ An, xe của người dân Nghi Xuân đã được Cienco 4 tạo điều kiện cho rất nhiều. Cụ thể, người dân ở ngay đầu cầu được hưởng lợi rồi bằng việc tạo điều kiện cho họ đi qua bằng vé tháng ưu đãi giảm giá. Còn trạm thì nằm ở Nghệ An mà trạm của cả nước, xe cả nước đi qua chứ chắc xe của Hà Tĩnh đâu. Nếu trạm của Hà Tĩnh thì họ đề nghị vậy là được.

Cầu Bến Thủy vốn là công trình được xây dựng bằng ngân sách nhà nước, khoảng 2 năm gần đây, tỉnh Nghệ An đã cho ghép vào với "đường tránh thành phố" để thu phí BOT qua cầu Bến Thủy cao lên đến 2 lần.

Điều gây bức xúc là người dân đi xe ô tô 4 chỗ qua đây phải chịu phí đến 45 ngàn đồng/lượt, kể cả không đi trên hệ thống đường tránh mà chỉ đi trên cây cầu đã xây bằng ngân sách từ trước đó.

M.T