Phim Việt tìm cửa vượt biên

11:00 | 25/08/2013

780 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thị trường nhỏ hẹp, có quá ít rạp chiếu, các nhà phát hành đang cố gắng để đưa phim Việt xuất ngoại để đến với đối tượng khán giả mới.

Ra nước ngoài phục vụ khán giả... Việt

"Mỹ nhân kế", bộ phim thu gần 60 tỉ tại Việt Nam mùa Tết vừa được phát hành tại Mỹ

Mới đây Galaxy Studio hồ hởi thông báo đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát hành phim toàn cầu với Asia Releasing LLC phát đưa Việt ra quốc tế. Asia Releasing LLC mới hành lập cuối năm 2012 với mục tiêu là trở thành nhà phân phối hàng đầu và cầu nối để đưa các sản phẩm châu Á ra những thị trường có nhiều người châu Á sinh sống.  

Trong thời gian đầu cả hai công ty sẽ tập trung phát triển khai thác các cộng đồng người Việt đông đảo ở Bắc Mỹ, Úc và các nước khác. Asia Releasing sẽ phát hành tất cả các phim tiếp theo của Galaxy ở các khu vực bên ngoài Việt Nam. Trước đó, Asia Releasing đã giới thiệu bộ phim Tết ăn khách "Mỹ Nhân Kế" của Galaxy Studio tại một số rạp ở Los Angeles, Australia, New Zealand vào hồi tháng 6 và sẽ tiếp tục vào tháng 9 tại Dallas và Houston (Mỹ).

 

Poster tiếng Anh của "Mỹ nhân kế" tại L.A, Mỹ hồi tháng 6

Galaxy cho biết đang cố gắng rút ngắn thời gian phát hành phim tại Việt Nam và nước ngoài. Điều này nhằm có thể tăng lợi nhuận tối đa và mang những tác phẩm điện ảnh hay nhất Việt Nam đến nhanh nhất cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Các bộ phim sắp công chiếu của hãng này như Âm mưu giày gót nhọn, Quả tim máu, Cô dâu đại chiến 2... cũng được Asia Releasing LLC phát hành phát hành sớm tại các thị trường nước ngoài.  

Tuy nhiên, cú bắt tay giữa hãng phim Galaxy với Asia Releasing LLC mới chỉ dừng lại ở việc đưa phim Việt tới những cộng đồng người Việt lớn ở hải ngoại và không đồng nghĩa với việc phim Việt được phát hành trên toàn thế giới cũng như vào được hệ thống các rạp chiếu thương mại tại Mỹ hay nhiều quốc gia khác. Thêm nữa, Asia Releasing LLC chỉ phát hành phim do Galaxy sản xuất, còn sản phẩm của các hãng khác phải tự thân vận động.

 

"Cô dâu đại chiến 2" sau khi công chiếu dịp Tết cũng sẽ được xuất khẩu

Việc phát hành tại thị trường nước ngoài đã được các hãng phim nhắm tới từ nhiều năm. Tuy nhiên, việc kết nối với các nhà phát hành nước ngoài không phải là điều dễ dàng, nhất là trong bối cảnh phim Việt sản xuất ít, lại đa phần có chất lượng thấp, không có nhiều tác phẩm độc đáo. Rất nhiều phim sau khi chiếu trong nước cả năm như Chuyện tình xa xứ, Dòng máu anh hùng hay Để Mai Tính... mới có thể đem đi phát hành ở Mỹ.  

Xuất ngoại cũng có dăm bảy đường

 

"Hotboy nổi loạn" vừa được phát hành tại Singapore vào tháng 2/2013

Một số phim từng tham dự các LHP quốc tế như Hotboy nổi loạn thì may mắn được Fortissimo Films, hãng chuyên phát hành phim độc lập nổi tiếng đỡ đầu và đưa ra thị trường nước ngoài. Một số phim có sự tham gia của các đối tác Pháp như Chơi vơi, Bi! đừng sợ... dễ dàng hơn trong việc đưa phim ra các rạp tại Pháp nhưng cũng chỉ được chiếu trong phạm vi giới hạn.  

Việc tiếp cận với hệ thống rạp chiếu thương mại hiện chỉ dừng lại ở một số thị trường nhỏ như: Hàn Quốc (Dòng máu anh hùng), Đài Loan (Cánh đồng bất tận, Chơi vơi, Bi! đừng sợ, Hotboy nổi loạn), Kuwait (Bẫy rồng), Nhật Bản (Bẫy rồng chỉ phát hành DVD tại đây), Pháp (Chơi vơi, Bi, đừng sợ), Ba Lan (Bi, đừng sợ) và Singapore (Hotboy nổi loạn). Một số phim như Dòng máu anh hùng thì được Hungary mua bản quyền phát trên TV. 

 

Bẫy rồng là phim Việt đầu tiên được Star Movies mua bản quyền phát sóng hồi năm 2011 

Theo thông tin mới nhất trên trang IMDB thì bộ phim Lửa Phật sẽ được công chiếu tại các rạp Bắc Mỹ trong năm nay (chưa rõ thời điểm). Thông tin này đã được chính diễn viên Dustin Nguyễn xác nhận. Anh cho biết bộ phim này cũng đang được chào hàng tới nhiều đối tác phát hành của Việt Nam Media Corporation ở quốc gia khác.  

Trước đó phim này cũng đã được Việt Nam Media Corporation, công ty chuyên thương thảo phát hành phim Việt ra thế giới giới thiệu tại LHP Cannes 2013. Bộ phim này cũng đã tính đến việc đưa ra thị trường nước ngoài ngay khi bấm máy với tên tiếng Anh là Once Upon a Time in Vietnam. Để tiến vào thị trường Mỹ, Lửa Phật có được lợi thế riêng mà không phải phim Việt nào cũng có, đó chính là Dustin Nguyễn. Anh là diễn viên thành danh ở Hollywood hơn 20 năm qua, khá rành về thị trường này và cũng có mối quan hệ khá sâu rộng.

 

"Lửa Phật" sẽ ra rạp Mỹ trong năm nay

Thêm nữa, việc Lửa Phật lôi kéo được ngôi sao phim võ thuật lừng danh Hollywood Roger Yuan (người từng tham gia vô số phim nổi tiếng với nhiều vai trò khác nhau như Skyfall, Shanghai Noon, Batman Begins, Syriana, 47 Ronin...) cũng là một lợi thế của phim này khi chào hàng tại Mỹ. Và mặc dù không nhận được nhiều phản hồi tích cực khi ra mắt tại Việt Nam nhưng nội dung và màu sắc của Lửa Phật cũng có thể coi là món ăn lạ với khán giả Mỹ và thế giới.

Mặc dù đã có nhiều phim Việt ra với thế giới nhưng chưa thể lấy đó làm thước đo cho sự "thăng hạng", hay "hội nhập" của phim nội trong bối cảnh các "thảm họa màn ảnh" nối tiếp nhau ra rạp trong thời gian gần đây. Sẽ rất khó để phát hành phim Việt rộng rãi ra thị trường nước ngoài nếu thiếu những bộ phim hay và độc đáo, gây hứng thú cho khán giả quốc tế vốn đã có quá nhiều lựa chọn.   

Theo VNN