Phát hiện đồ uống độc nhất thế giới

20:24 | 15/05/2017

951 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Có sức phá hủy hơn cả chủ nghĩa khủng bố, ô nhiễm không khí hay sự tăng dân số quá mức, đồ uống có gas rẻ tiền đang đe dọa nhân loại...  
phat hien do uong doc nhat the gioi

Theo tạp chí chuyên ngành Preventing Chronic Disease, những đồ uống có gas giá rẻ và nhiều loại đồ uống có đường khác sẽ hủy hoại tương lai của loài người.

“Ở những nước đang phát triển, tỉ lệ người tiêu thụ nước uống có gas hiện nay tăng 71% so với mức của năm 1990. Ở những nước phát triển, tình hình còn tồi tệ hơn. Trong 27 năm qua, số lượng người mua đồ uống có gas ở đây tăng 89%” - Jeffrey Drope thuộc Tổ chức chống Ung thư của Mỹ, cho biết.

Giáo sư Drope và các cộng sự đã cố phân tích và tìm hiểu về sự gia tăng người dùng đồ uống có gas trong 30 năm trở lại đây ở 40 quốc gia phát triển và 42 quốc gia đang phát triển trên thế giới.

Họ phát hiện ra rằng sự gia tăng trên là do giá của loại đồ uống này ngày càng rẻ. Nếu so sánh cùng thời kỳ trên cũng tại những quốc gia trên thì nước uống đóng chai (nước lọc) lại càng ngày càng đắt đỏ hơn.

“Đương nhiên cũng còn có nguyên nhân khác như sự phát triển của kinh tế giúp mọi người thu nhập nhiều hơn” - các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Theo họ, chính đồ uống có gas là nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì và bệnh tiểu đường cho gần 2 tỷ người trên thế giới hiện nay.

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có hơn một tỉ người trưởng thành thừa cân và trong số đó, có ít nhất 300 triệu người đang phải sống cùng vấn nạn béo phì.

Số liệu ước tính của Liên đoàn Đái tháo đường thế giới (IDF) cho thấy, tính đến năm 2015 trên toàn thế giới có khoảng 415 triệu người mắc bệnh tiểu đường, con số này dự kiến sẽ tăng lên 642 triệu người vào năm 2040. Hiện, cứ 11 người trưởng thành sẽ có một người bị tiểu đường, và cứ mỗi 6 giây, trên thế giới sẽ có một người tử vong.

Việt Nam là một trong số những quốc gia có tốc độ gia tăng bệnh nhân đái tháo đường cao nhất thế giới, đặc biệt ở các thành phố lớn, với tỉ lệ ở mức báo động (211%), gấp đôi trong vòng 10 năm qua. Hiện tại, ước tính cứ 20 người Việt Nam trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh đái tháo đường.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng đồ uống có gas gây tăng cân mạnh đến mức mỗi lon sôđa làm tăng nguy cơ béo phì lên 1,6 lần và 20 phút sau khi uống, đường huyết tăng đỉnh, insulin được tiết ra ồ ạt, gan phản ứng biến đường trong máu thành mỡ.

Th.Long