Pháp - Nga chia sẻ tin để tình báo chống IS

16:54 | 27/11/2015

593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong cuộc họp tại Moscow, hai nhà lãnh đạo Pháp và Nga đã đồng ý trao đổi thông tin tình báo về Nhà nước Hồi giáo IS và các nhóm khủng bố khác ở Syria, để tăng cường hiệu quả của các chiến dịch không kích của họ tại nước này.

Ông Hollande nói, sau khi cuộc đàm phán vào tối 26/11: “Pháp đã sẵn sàng bắt tay làm việc với Nga để đạt được một mục tiêu chung của chiến dịch là tiêu diệt các nhóm khủng bố và Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS”.

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng các cuộc không kích của Pháp và Nga sẽ được tập trung vào Nhà nước Hồi giáo IS và các nhóm thánh chiến khác dưới sự kiểm soát, chỉ đạo của chúng.

phap nga chia se tin de tinh bao chong is
Tổng thống Pháp Francoise Hollande (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Hollande nói thêm: “Những gì chúng tôi đã đồng ý thông qua rất quan trọng, nó là phương châm để tấn công những kẻ khủng bố, lực lượng Daesh (Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Syria) và bảo vệ các lực lượng đang chiến đấu chống khủng bố. Chúng tôi sẽ trao đổi thông tin về đối tượng thuộc vùng không kích hay không trước mỗi chiến dịch”.

“Nước Nga cảm thấy đau buồn với những tổn thất mà nước Pháp phải gánh chịu”, Tổng thống Putin nói với người đồng cấp Pháp và ông nhắc nhở rằng Nga cũng “đã phải chịu thiệt hại đau thương đó do hậu quả của những hành động khủng bố tàn ác đối với một máy bay dân sự của Nga.

“Tất cả điều này thôi thúc chúng ta cũng tham gia vì nỗ lực chống lại một tội ác chung. Chúng tôi đã rất nỗ lực để tạo ra một liên minh chống khủng bố rộng rãi. Các bạn biết vai trò của chúng tôi và chúng tôi đã sẵn sàng cho công việc chung. Hơn nữa, chúng tôi tin rằng điều này là hoàn toàn cần thiết”.

Putin nhấn mạnh vai trò quan trọng của quân đội Syria (quân đội trung thành với ông Assad) trong việc tiễu trừ những kẻ khủng bố: “Chúng ta đều hiểu rằng cuộc chiến với những kẻ khủng bố không thể thành công ở Syria nếu không có hoạt động của lực lượng mặt đất. Và không có lực lượng khác để tiến hành hoạt động mặt đất chống lại IS ngoại trừ quân đội chính phủ Syria. Về vấn đề này, tôi nghĩ rằng quân đội của Tổng thống Assad là đồng minh tự nhiên của chúng ta trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Ông Hollande cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Nga trong quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria. Tuy nhiên, ông khẳng định lại quan điểm của phương Tây rằng Tổng thống Syria Bashar Assad tốt hơn hết nên rời khỏi vị trí trong tương lai.

Tổng thống Putin một lần nữa nói về sự cần thiết cho một liên minh quốc tế rộng lớn chống lại chủ nghĩa khủng bố và sẵn sàng hành động riêng lẻ, nếu ý tưởng không nhận được sự ủng hộ rộng rãi của phương Tây.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục đối thoại về Syria tại Hội nghị biến đổi khí hậu diễn ra tại Paris từ ngày 30/11 đến ngày 11/12/2015.

Tiến Đạt

Theo RT