Loại châu Âu khỏi tiến trình hòa bình Trung Đông:

Ông Netanyahu đang dọa cả thế giới?

15:27 | 01/12/2015

5,120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiến sĩ Saeb Erekat, Tổng Thư ký ban điều hành của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), gọi quyết định loại châu Âu khỏi tiến trình hòa bình Trung Đông của Thủ tướng Israel Netanyahu mới đây là hành động “hăm dọa cộng đồng quốc tế”, với mục đích duy trì văn hóa “tội ác không bị trừng phạt” của mình, nhằm tiếp tục vi phạm luật pháp quốc tế.
tin nhap 20151201151737
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Trong tuyên bố ngày hôm nay (1/12), ông Erekat khẳng định: “Israel đã vi phạm tất cả các thỏa thuận đã ký kết, ngừng đàm phán và xóa bỏ các nguyên tắc của giải pháp Hai nhà nước. Cương lĩnh chính trị Phân biệt chủng tộc - Một nhà nước và Hai hệ thống - của ông Netanyahu là những gì chúng ta còn lại trên thực tế.

Giờ đây chính quyền Israel lại đe dọa loại bỏ châu Âu khỏi những gì còn sót lại từ cái gọi là “tiến trình hòa bình”. Đây là một động thái gian xảo từ một chính quyền đã nhiều lần từ chối giải pháp Hai nhà nước, cả trong cương lĩnh chính trị và trên thực tiễn”.

Trước đó, ngày 29/11, Israel đã có một quyết định gây “sốc”, khi tuyên bố sẽ đình chỉ liên lạc với các cơ quan của Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến những nỗ lực hòa bình với Palestine, sau khi khối này bắt đầu yêu cầu gắn nhãn mác các mặt hàng xuất khẩu từ các khu định cư của Israel.

Cụ thể, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Israel tiến hành đánh giá lại sự tham gia của các cơ quan Liên minh châu Âu trong tất cả những vấn đề liên quan đến tiến trình chính trị với Palestine. Cho đến khi tiến trình đánh giá này hoàn tất, ông Netanyahu ra lệnh đình chỉ các liên hệ ngoại giao với Liên minh châu Âu về hòa bình Trung Đông.

Ông Netanyahu gay gắt gọi việc Liên minh châu Âu yêu cầu gắn nhãn mác các mặt hàng xuất khẩu từ các khu định cư của Israel là “hành động đạo đức giả và mang tính tiêu chuẩn kép”, cho rằng Liên minh châu Âu đã không có những động thái tương tự với hàng trăm cuộc xung đột lãnh thổ khác trên thế giới.

Trong khi đó, thực chất, hướng dẫn về gắn nhãn mác các mặt hàng sản xuất tại các khu định cư của Israel đã được Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất từ 3 năm trước. Ngày 11/11 vừa qua, Liên minh châu Âu chính thức công bố hướng dẫn mới về việc gắn nhãn mác các sản phẩm được sản xuất tại các khu định cư của Israel.

Quan điểm của Liên minh châu Âu là những vùng đất mà Israel chiếm đóng từ sau Chiến tranh Trung Đông năm 1967 bao gồm Bờ Tây, Đông Jerusalem, Cao nguyên Golan không nằm trong biên giới được cộng đồng quốc tế công nhận của nước này, vì thế những sản phẩm xuất xứ từ các vùng trên không thể gắn mác "Made in Israel".

Về việc EU yêu cầu gắn nhãn mác các mặt hàng xuất khẩu từ các khu định cư của Israel, ông Erekat bình luận: “Các khu định cư của Israel không những là một sự vi phạm luật pháp quốc tế, mà còn là một tội ác chiến tranh. Dán nhãn các sản phẩm từ khu định cư là điều tối thiểu mà Liên minh Châu Âu có thể làm với các sản phẩm này. Mặc dù chúng tôi hoan nghênh quyết định này, nhưng chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng đây là một động thái chưa đầy đủ, bởi các sản phẩm này nên bị cấm hẳn”.

tin nhap 20151201151737

Tiến trình hòa bình Trung Đông “chết chắc”?

Việc Palestine chính thức là thành viên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) từ ngày 1/4/2015 đang được cho là cản trở lớn trong tiến trình hòa bình Trung Đông.

tin nhap 20151201151737

Cũng là người chết?

Vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi khiến 298 người thiệt mạng đang khiến thế giới phẫn nộ. Nhưng cuộc tấn công Dải Gaza của Israel làm chết hơn 500 người Palestine, đa phần là trẻ em, và làm bị thương khoảng 3.000 người thì lại không bị lên án một cách tương ứng. Vì sao vậy?

 

 

Linh Phương