Vụ việc tài xế taxi lao xe vào tên cướp

Ông Lê Văn Cuông: Hãy thông cảm cho tài xế taxi Mai Linh

16:40 | 22/04/2017

1,038 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Lê Văn Cuông (đại biểu Quốc hội các khóa XI, XII) nêu quan điểm: “Tôi không đồng tình vì hành động này có thể gây nguy hiểm cho người khác. Tuy nhiên, người lái xe chỉ phản ứng tự nhiên vì thế có thể thông cảm được”.

Theo ông Lê Văn Cuông, tình trạng cướp giật, ức hiếp người dân trên đường phố không còn là chuyện hiếm, trước khi trông chờ đến sự bảo vệ của các cơ quan chức năng thì người dân có quyền làm mọi biện pháp để bảo vệ bản thân, nhưng cần tuân thủ pháp luật.

Nói về hành động của người lái taxi, ông Lê Văn Cuông cho rằng, hành động này rất đáng hoan nghênh. “Mọi công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật, tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và chấp hành những quy tắc sinh hoạt công cộng. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn tồn tại tâm lý e ngại, vô cảm trước cái xấu, vì thế những kẻ phạm tội càng có cớ để tung hoành. Vậy nên hành động của tài xế taxi đáng được hoan nghênh” - Đại biểu Quốc hội các khóa XI, XII nhấn mạnh.

ong le van cuong hay thong cam cho tai xe taxi mai linh
Ông Lê Văn Cuông ở thời điểm là đại biểu Quốc hội.

Ông Cuông cũng cho hay, người dân có ý thức bảo vệ tính mạng, tài sản của những người xung quanh là tốt nhưng cũng cần có phương pháp và tuân thủ pháp luật. Tùy trường hợp người dân có thể sử dụng công cụ hỗ trợ để bắt giữ tội phạm nhưng không phải bằng mọi giá và mọi phương tiện.

Nhận xét về hành động lao xe vào tên cướp, ông Cuông nói: “Tôi không đồng tình. Đây là phương tiện có thể gây nguy hiểm cho người khác, chúng ta không khuyến khích cách làm này, nhưng tình huống khi đó rất nhanh, người lái xe chỉ phản ứng rất tự nhiên vì thế có thể thông cảm được”.

Nói về nguyên nhân của tình trạng cướp giật một cách công khai giữa ban ngày như hiện nay, nguyên Đại biểu Quốc hội Lê Văn Cuông nhận định, nguyên nhân đến từ sự yếu kém của công tác tuyên truyền, nếu phát động và khuyến khích được toàn dân vào công cuộc phòng chống tội phạm thì sẽ hạn chế được những vụ việc tương tự.

“Tuy nhiên, người dân không có công cụ hỗ trợ nên khi tham gia đấu tranh, bắt giữ tội phạm cần có phương pháp phù hợp, đảm bảo an toàn cho bản thân và phải đúng luật. Không hiếm những vụ việc người dân vì quá khích, kém hiểu biết, không kiểm soát được hành động mà phạm luật gây hậu quả nghiêm trọng. Vì thế cần tỉnh táo, để vừa không lọt tội phạm vừa bảo vệ được chính mình” - ông Cuông cho hay.

Trước đó, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh) khẳng định: Trường hợp tài xế taxi Mai Linh lao xe vào tên cướp giật là hành vi quá mức cần thiết, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của đối tượng và cả những người dân đi trên đường.

“Tính mạng, sức khỏe là điều cao quý nhất của con người. Kể cả các lực lượng thực thi pháp luật khi truy bắt người phạm tội cũng phải tuân theo các quy định của pháp luật và không được xâm hại đến tính mạng sức khỏe người phạm tội. Trừ những trường hợp tình thế cấp thiết hoặc phòng vệ chính đáng thì mới được phép sử dụng các phương tiện, công cụ, vũ khí để trấn áp, bắt giữ đối tượng” - Luật sư Thơm nói.

Sáng 20/4, khi đang lái xe trên đường Hoàng Văn Thụ (phường 2, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh), anh Nguyễn Văn Hoàng, tài xế taxi hãng Mai Linh phát hiện nam thanh niên giật túi xách của người phụ nữ đang đi bộ rồi tháo chạy.

Thấy vậy, anh Hoàng đánh lái lao xe vào tên cướp, khiến đối tượng cùng xe máy bị ép vào lề đường. Đối tượng ngay sau đó đã đứng dậy bỏ chạy để lại tài sản đã cướp được của một người phụ nữ.

Anh Hoàng cũng đến cơ quan chức năng trình báo lại toàn bộ sự việc.

Thiên Minh - Quang Thịnh