​Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông:

'Nỗi buồn được báo trước'

17:30 | 25/11/2015

36,240 lượt xem
|
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang vào giai đoạn thi công gấp rút. Và hy vọng rằng cuối năm 2016, người Hà Nội sẽ được ngồi trên những toa tàu chạy dọc thành phố, được ngắm toàn cảnh đô thị từ trên cao.

Dự án đường sắt trên cao này cũng đang thu hút sự chú ý của dư luận bởi đây là dự án có giá “cao nhất hành tinh”, rồi lại xảy ra nhiều vụ tai nạn, tiến độ thi công thì “rùa bò”…

Thôi tạm không bàn đến việc đó mà hãy nhìn vào một khía cạnh khác, đó là: Sau này ai sẽ sử dụng hệ thống đường sắt trên cao?

Nếu đặt câu hỏi này, chắc chắn các nhà quản lý, những nhà thực hiện dự án sẽ trả lời: Dân đi chứ còn ai đi.

Vâng, đúng là dân đi.

Và chắc chắn sẽ là người dân lao động, bởi quan chức và người giàu thì họ đã có ô tô.

cai chet duoc bao truoc 354156
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Nhưng vấn đề ở chỗ chính người dân cũng sẽ không đi đường sắt bởi lẽ người Việt Nam và đặc biệt là người thành thị không còn thói quen đi bộ. Từ nhà ra chợ, có khi chỉ vài trăm mét họ cũng “cưỡi” xe máy. Bây giờ nếu một công chức, một người dân nào đó, sau khi xuống ga đường sắt trên cao, đi bộ 500-700m đến cơ quan thì chắc chắn họ sẽ lắc đầu.

Nền văn minh xe máy của chúng ta đang làm hư hỏng con người, bởi tạo cho người Việt một lối sống, một tác phong tùy tiện, bạ đâu hay đó, và bất chấp các quy tắc về giao thông.

Khó có thể thuyết phục được người đi làm, là sau khi họ chọn đi đường sắt trên cao, sẽ phải đi bộ tới hàng trăm mét, rồi có khi phải thuê xe ôm… Thế thì hà cớ gì mà phải lằng nhằng chọn đường sắt trên cao, vừa mất tiền tàu lại mất tiền xe ôm, rồi phải chờ, phải đợi…

Thôi thì, thà cứ đi xe máy cho tiện, thích dừng đâu thì dừng… Trên đường đi làm về, mua con cá, mớ rau chả tiện hơn bao lần so với ngồi tàu hay sao.

Khi thiết kế làm đường sắt trên cao này chắc chắn những người thực hiện không tính đến thói quen và đặc tính sinh hoạt của người Hà Nội hiện nay. Mà họ chỉ nghĩ là phương tiện văn minh phù hợp với sự phát triển của thành phố, và họ vẽ ra nhiều thứ tốt đẹp, giống như Hà Nội xây rất nhiều cầu vượt và hầm đường bộ qua ngã tư.

Nhưng, cứ nhìn mà xem, người ta sẵn sàng trèo qua hàng rào cho tiện, cho nhanh chứ không leo qua cầu vượt. Người ta sẵn sàng băng đường bất chấp nguy hiểm chứ không chịu chui xuống hầm mà đi.

Đường sắt trên cao sau này cũng dễ lâm vào tình cảnh không có khách, mà nguyên nhân chính đó là vấp phải một thói quen sinh hoạt tùy tiện của người Hà Nội.

cai chet duoc bao truoc 354156
Mẫu tàu điện tuyến Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Ở các nước văn minh, họ đã quá quen với các phương tiện giao thông công cộng, hơn nữa việc quản lý trật tự đô thị của họ rất tốt nên người ta thích sử dụng phương tiện công cộng. Còn ở chúng ta, xem ra để xây dựng được một trật tự giao thông đô thị có nề nếp quả là một ước mơ quá xa vời.

Đã có người nêu sáng kiến là: Đã lỡ xây rồi, thì hãy để đường đấy dành cho riêng xe máy đi.

Ý kiến này xem ra cũng không phải là không có lý, bởi sẽ chẳng gì buồn bằng có tàu chạy vù vù mà những toa tàu lại vắng hoe!

Như Thổ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc