Chi tiết về mẫu tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

11:45 | 28/10/2015

2,092 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28/12, Ban Quản lý dự án đường sắt phát đi thông cáo báo chí về việc trưng bày tàu mẫu thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông

Theo Ban quản lý dự án đường sắt, phương án thiết kế ngoại thất và nội thất đoàn tàu do Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh thiết kế, đề xuất và được chủ đầu tư lựa chọn.

Đối với thiết kế ngoại thất: Đầu tàu lựa chọn hình dạng vát, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao. Kính chắn gió, cửa sổ hài hòa cùng dải tàu xuyên suốt đoàn tàu, tạo dáng vẻ hiện đại, nhanh nhẹn, năng động nhưng vẫn lịch lãm, thích hợp với phong cách, bản sắc văn hóa của Thủ đô văn hiến.

chinh thuc lo dien mau tau duong sat tren cao cat linh ha dong 342731

Mô hình tàu mẫu.

Đây là mẫu tàu đầu tiên tại Hà Nội, do vậy để thể hiện nét đặc trưng văn hóa của thành phố Hà Nội, mẫu hoa văn trang trí được chọn biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông thể hiện điểm đầu và điểm cuối được trình bày trên nền sơn phủ kín đầu trước tạo vẻ trang nghiêm.

Không đánh số tuyến để tránh phức tạp trong việc quy hoạch các tuyến khác của Hà Nội (tương lai có thể không sử dụng cách thức đánh số cho các tuyến).

Đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ, sạch sẽ mà không quá bóng bẩy. Chỉ trang trí họa tiết đầu tàu và dải tàu chỉ thị của tuyến đường sắt đô thị. Màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây tươi sáng tạo cảm giác trẻ trung, năng động nhưng thân thiện với thiên nhiên, môi trường, thể hiện xu hướng hài hòa với thiên nhiên. 

chinh thuc lo dien mau tau duong sat tren cao cat linh ha dong 342731

Phương án thiết kế nội thất đoàn tàu mẫu.

Ngoài ra, tàu lựa chọn cản trước có thiết kế hình khối cong mềm, gọn gàng, khỏe mạnh, hài hòa với hình dạng đầu tàu. Đèn kép 3 (đèn chiếu gần, đèn chiếu xa, đèn đỏ khi ở đuôi tàu) bố trí đứng dọc theo viền cạnh đầu tàu, mang dáng vẻ vững chãi, hiện đại nhưng vẫn hài hòa với vẻ trang nghiêm của đầu tàu.

Với thiết kế nội thất, kết cấu tay vịn, cột lựa chọn phương án bố trí hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột. Hàng cột giữa dọc theo lối đi giữa toa và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông khách trên toa đảm bảo làm không gian toa tàu rộng rãi và có tính thẩm mĩ. Tấm ốp đầu ghế ngồi được lựa chọn tấm ốp có hình dáng khỏe khoắn, có màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây theo tàu ngoại thất.

Ghế ngồi sử dụng vật liệu Composite có độ bền chắc cao, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông. Bố trí dãy ghế dài dọc vách toa, dưới cửa sổ, giữa toa là lối đi hoặc chỗ đứng cho hành khách.

“Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật. Tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn…” - ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho hay.

Màu sắc chủ đạo nội thất là màu ghi sáng, các tấm ốp đầu ghế, các tay vịn cho khách đứng trên toa sử dụng màu xanh lá cây. Tổng thể nội thất chung trong toa (tàu ghế, trần, vách đứng, cửa) lựa chọn màu ghi sáng, tạo cảm giác sáng, sạch sẽ, văn minh bên trong toa.

Bảng thông tin hiển thị lựa chọn bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên xuống, hiển thị rõ ràng, hiện đại thể hiện các thông tin thuận tiện cho hành khách đi tàu (ga sắp đến, ga đang dừng, bản đồ tuyến, thời gian, phía cửa mở…).

Cũng theo Ban quản lý, để đảm bảo tiến độ chế tạo tàu mẫu, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận mô hình tàu mẫu có phần thiết kế ngoại thất đầu tàu theo có hình dáng vát, gần với hình dạng khí động học.

Riêng phần dưới cản trước tạm chấp nhận ở mô hình tàu mẫu sử dụng khuôn sẵn có (chưa thể hiện phần bo tròn và hộp bảo vệ đầu đấm móc nối như ở phương án được Bộ GTVT chấp thuận). Đầu tàu khai thác sẽ được sản xuất theo đúng phương án đã lựa chọn.

Đèn pha sử dụng loại đèn kép 3 dạng đứng; tạm chấp nhận dán Decal trên tàu mẫu (do chưa kịp chế tạo hốc âm đèn trên khuôn sẵn có để lắp ráp).

Trong thời gian trưng bày, khách thăm quan được phát phiếu thăm dò ý kiến để Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC và nhà sản xuất đoàn tàu tiếp thu xem xét chỉnh sửa phù hợp hơn trong quá trình sản xuất chế tạo đoàn tàu.

Địa điểm trưng bày tại vị trí sân trước nhà A1, khu vực cạnh đài phun nước - Trung tâm triển lãm Giảng Võ (nay là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam).

Thời gian triển lãm từ 10h ngày 29/10 đến 17h ngày 30/11. Thời gian mở cửa tất cả các ngày trong tuần.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc