Nhóm người Trung Quốc chuyển 800 tỉ đồng trái phép

07:30 | 17/03/2016

1,632 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 16/3, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử 7 người Trung Quốc về hành vi kinh doanh trái phép. 
nhom nguoi trung quoc rua hon 800 ti dong linh anĐâm chết người vì bạn gái bị nói xấu trên facebook
nhom nguoi trung quoc rua hon 800 ti dong linh anHoãn xử vụ ‘Tham ô tài sản’ với số tiền… âm
nhom nguoi trung quoc rua hon 800 ti dong linh anXét xử đại án tham nhũng tại Agribank

Theo truy tố của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội, tháng 2/2014, Wang Hui (28 tuổi, ở Quảng Tây, Trung Quốc) được một người quen trên mạng Internet tên Joe thuê đến Việt Nam để quản lý mạng lưới chuyển tiền trái phép đồng Nhân dân tệ từ các tài khoản được mở tại ngân hàng ở Trung Quốc qua Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại Minh Ngọc (trụ sở ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), do Nguyễn Thị Hải (26 tuổi) đứng tên giám đốc.

nhom nguoi trung quoc rua hon 800 ti dong linh an
Các bị cáo tại phiên sơ thẩm

Theo thỏa thuận, Wang Hui chịu trách nhiệm điều hành, quản lý và trả lương cho nhân viên của Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại Minh Ngọc. Để qua mắt cơ quan chức năng Việt Nam, đảm bảo bí mật trong hoạt động, Joe tiếp tục tuyển 6 người quốc tịch Trung Quốc khác làm ở các vị trí quan trọng.

Wang Hui cũng đứng ra tuyển thêm 39 người khác với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Những nhân viên này làm nhiệm vụ chuyển tiền qua mạng Internet và hoạt động 24/24h làm việc chia thành 3 ca.

Để thực hiện việc chuyển tiền Nhân dân tệ qua mạng Internet, Joe giao cho Wang Hui hơn 1.400 tài khoản ngân hàng. Trung bình một ngày, Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại Minh Ngọc thực hiện 300 đơn chuyển tiền đến và 300 đơn chuyển tiền đi, số tiền chuyển nhiều nhất là 230.000 Nhân dân tệ (tương đương khoảng 800 triệu Việt Nam đồng).

Với cách thức trên, hơn 8 tháng hoạt động, nhóm này đã giao dịch hơn 800 tỉ đồng, trong đó có 565 tỉ đồng chuyển đi mà không được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép. Như vậy, hành vi của các đối tượng vi phạm điều 8 Luật Tổ chức tín dụng.

Ngày 2/2/2015, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội kiểm tra Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại Minh Ngọc và bắt giữ 7 đối tượng người Trung Quốc tại công ty này. Riêng Nguyễn Thị Hải không có mặt, cơ quan điều tra quyết định tách hồ sơ xử lý sau.

Thời điểm bị bắt giữ, nhóm này không khai nhận mục đích của việc chuyển, nguồn tiền đến mà đi. Họ khai được Joe thuê nhưng cơ quan chức năng chưa xác định được nhân thân, lai lịch người đàn ông này, nhưng đã thu giữ lượng lớn chứng minh thư, thẻ ngân hàng, thẻ điện thoại, máy tính… của các đối tượng dùng để chuyển tiền trái phép.

Tại tòa, các đối tượng cho biết mình chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi từ việc làm bất chính của ông chủ. Sau khi xem xét, HĐXX tuyên Wang Hui 15 tháng tù, 6 bị cáo còn lại cùng lĩnh 14 tháng 12 ngày tù về hành vi kinh doanh trái phép.

T.Minh