Hoãn xử vụ ‘Tham ô tài sản’ với số tiền… âm

18:40 | 21/12/2015

1,176 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
TAND cấp cao tại TP HCM đã chấp nhận tạm hoãn phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Quang Khôi về tội “Tham ô tài sản” với số tiền… âm.  
hoan xu vu tham o tai san voi so tien am Cáo trạng sai, án vẫn tuyên (?!)
hoan xu vu tham o tai san voi so tien am Cáo trạng được 'điều chỉnh' ngay tại phiên tòa?
hoan xu vu tham o tai san voi so tien am
Bị cáo Đỗ Quang Khôi lúc còn tại ngoại.

Ngày 21/12, TAND cấp cao tại TP HCM đã hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Đỗ Quang Khôi về tội “Tham ô tài sản” theo yêu cầu của luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường, Phó trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hậu. Luật sư Hường yêu cầu hoãn phiên tòa do không kịp trích xuất phạm nhân Nguyễn Thị Thanh Lan đang thụ án về tội "Tham ô tài sản" có liên quan đến bị cáo Khôi.

Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử PetroTimes, luật sư Hường phân tích, diễn biến ở phiên tòa cấp sơ thẩm đã cho thấy bị cáo Khôi không được đối xử công bằng như các bị cáo khác. Đại diện VKS giữ quyền công tố đã tự chỉnh sửa cáo trạng tại tòa khi luật sư đưa ra những sai sót.

Chính vì điều này, cáo trạng truy tố Đỗ Quang Khôi còn có nhiều khuất tất cần phải được xem xét một cách toàn diện. Cấp tòa sơ thẩm đã công nhận việc chỉnh sửa tại tòa mà chưa xem xét đến bản chất vụ việc và số tiền Nguyễn Thị Thanh Lan “Tham ô tài sản” có liên quan đến bị cáo Khôi.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ngoài bị cáo Khôi còn có 4 bị cáo khác trong vụ án cùng bị đưa ra xét xử. Trong đó, một số bị cáo khác đã được VKS tỉnh Đồng Nai ra bản cáo trạng bổ sung đề nghị truy tố giảm nhẹ hình phạt để được hưởng án treo. Luật sư Hường đặt câu hỏi: “Liệu đây có phải sự bất bình thường trong quá trình truy tố, xét xử?”.

Ngày 14/12, luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường cũng đã gửi Bản ý kiến luật sư đến TAND cấp cao tại TP HCM để nêu lên quan điểm của vụ án. Bị cáo Khôi không hề là đồng phạm với vai trò là người giúp sức để giúp cho Nguyễn Thị Thanh Lan “Tham ô tài sản” như Bản án sơ thẩm đã tuyên.

Bản án hình sự sơ thẩm số 89/2015/HSST ngày 10/9/2015 của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã không làm rõ những sai sót trong bản Cáo trạng số 29/VKS-P1 ngày 20/4/2015 của VKS nhân dân tỉnh Đồng Nai, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo Khôi.

Như Petrotimes đã đưa về diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm ngày 8, 9 và 10/9/2015 thể hiện, bản cáo trạng truy tố bị cáo Khôi còn nhiều sai sót không chỉ về các ký hiệu séc, các số tiền liệt kê thiếu, trừ thiếu. Nếu tính toán dựa trên Kết luận điều tra và cáo trạng thì số tiền Lan “Tham ô tài sản” có liên quan đến bị cáo Khôi phải là con số… âm.

Các tình tiết quan trọng đã không được cáo trạng ghi nhận mà còn sai sót cả về nhân thân của bị cáo Khôi cũng như các bị cáo khác. Đại diện VKS tham gia phiên tòa đã tự mình đính chính các sai sót trong bản cáo trạng là không đúng nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều 37 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003.

HĐXX cấp sơ thẩm vẫn chấp nhận và kết tội bị cáo Khôi bằng bản án dựa trên cáo trạng số 29/VKS-P1 ngày 20/4/2015 của VKS nhân dân tỉnh Đồng Nai là không khách quan, không công bằng, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo Khôi.

hoan xu vu tham o tai san voi so tien am

Lên Ban Bí thư Trung ương Đảng mà hỏi…?

Để tìm hiểu rõ nội tình sự việc, PV Báo Năng lượng Mới - PetroTimes đã có buổi làm việc với Công an huyện Nam Sách. Thế nhưng, câu trả lời về vụ án là “Lên Ban Bí thư Trung ương Đảng mà hỏi…”?

hoan xu vu tham o tai san voi so tien am

Có một vụ “kỳ án” ở Hải Dương

(PetroTimes) - Không chức tước hay địa vị trong công ty, thế nhưng anh Phạm Văn Tình (ở khu 1, thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn, Hải Dương) bỗng dưng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách (Hải Dương) khởi tố và bắt tạm giam về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. 

hoan xu vu tham o tai san voi so tien am

Án oan Huỳnh Văn Nén: Điều ít biết về kẻ giết người

Nghi phạm vừa ra trình diện cơ quan điều tra thừa nhận về hành vi sát hại bà Bông cướp tài sản từng là tên giang hồ “có số”. Chính quyền địa phương đang lên phương án đưa đối tượng này vào trường giáo dưỡng thì hắn đã gây án.

Hưng Long