Nhà khoa học trong nước nghiên cứu "máy đuổi chim" ở sân bay

20:09 | 05/04/2017

540 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi họp báo quý I/2017 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra vào chiều 5/4, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đang phối hợp với các nhà khoa học trong nước để nghiên cứu, sản xuất hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng sân bay, hay còn gọi là "máy đuổi chim".

Trả lời báo chí về hệ thống cảnh báo phát hiện vật thể lạ trên đường băng sân bay, ông Lại Xuân Thanh cho hay, trên thế giới chỉ có 3 nhà sản xuất "máy đuổi chim". Hiện Cục Hàng không Việt Nam cũng đã nhận được 3 bảng báo giá của các nhà sản xuất nước ngoài và trình lên Bộ Giao thông Vận tải.

nha khoa hoc trong nuoc nghien cuu may duoi chim o san bay
Ảnh minh họa.

"Phải khẳng định rằng, đây mới là giá chào hàng ở giai đoạn xin chủ trương đầu tư, chứ không phải giá quyết định để đầu tư. Mức giá do nhà cung cấp đưa ra phải được thẩm định theo quy định. Sau đó mới sẽ tiến hành đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà thầu" - ông Lại Xuân Thanh nói.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, bên cạnh việc liên hệ với các nhà cung cấp nước ngoài, Cục cũng đang phối hợp với các nhà khoa học trong nước để nghiên cứu, sản xuất hệ thống cảnh báo phát hiện vật thể lạ trên đường băng sân bay. Các nhà khoa học khẳng định không đến nỗi khó để sản xuất.

Về giá thành để sản xuất hệ thống cảnh báo phát hiện vật thể lạ trên đường băng do các nhà khoa học trong nước nghiên cứu, ông Lại Xuân Thanh nói: “Chưa chắc chắn rẻ hơn 50% giá các nhà sản xuất trên thế giới chào hàng, nhưng chắc sẽ giảm hơn so với báo giá của 3 nhà sản xuất quốc tế”.

Cuối tháng 3/2017, Cục Hàng không Việt Nam đã tái đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án hệ thống phát hiện vật thể lạ với mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng theo hình thức xã hội hóa. Dự án có mục tiêu hạn chế và loại bỏ các sự cố gây nguy hiểm trên đường cất, hạ cánh do vật thể lạ, chim, động vật hoang dã xâm nhập. Hệ thống dự kiến triển khai tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

T.Minh