Người là niềm tin tất thắng

00:27 | 01/05/2015

2,788 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã đi xa 46 năm nhưng Người đã để lại cho các thế hệ cháu con một di sản tinh thần vô giá là hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh vĩ đại. Đó là bản Di chúc - một văn kiện lịch sử Người đã viết vào những năm cuối đời. Bản Di chúc ấy được viết giữa thời kỳ cuộc chiến tranh chống Mỹ đang diễn ra ác liệt nhất. Vậy mà trong đó, Người vẫn khẳng định một niềm tin tất thắng vào cuộc kháng chiến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Năng lượng Mới số 416+417+418

Ngày 10-5-1965 Bác Hồ bắt đầu viết Di chúc. Các năm tiếp theo (1966-1969) Bác cũng viết Di chúc vào tháng 5 trong khoảng từ ngày 10 đến 19-5.

Sau thất bại trong chiến lược “chiến tranh đặc biệt”, nhằm cứu vãn cho chế độ Sài Gòn, đế quốc Mỹ đẩy mạnh chiến tranh xâm lược Việt Nam, ồ ạt đưa quân đội vào miền Nam Việt Nam bằng chiến lược “chiến tranh cục bộ”. Ở miền Bắc, không quân Mỹ ném bom phá hoại đường xá, cầu cống, nhà máy, xí nghiệp nhằm khuất phục ý chí độc lập thống nhất của nhân dân ta. Mỹ đe dọa sẽ đưa miền Bắc “trở lại thời kỳ đồ đá”. Vậy mà, trong Di chúc Bác đã viết: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể kéo dài. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao, chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn.

Người là niềm tin  tất thắng

Còn non, còn nước, còn người,

Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!

Dù khó khăn gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi. Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam, Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà. Nước ta sẽ có vinh dự lớn là một nước nhỏ mà đã anh dũng đánh thắng hai đế quốc to - là Pháp và Mỹ; và đã góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc”.

Di chúc của Bác thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược. 5 năm trước, nhân kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 15 nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (2-9-1960), Bác cũng đã từng dự báo: “Toàn dân ta đoàn kết nhất trí, bền bỉ đấu tranh thì chậm lắm là 15 năm nữa, Tổ quốc ta sẽ nhất định thống nhất, Bắc Nam nhất định sum họp một nhà”.

Nhiều lần trong 2 cuộc kháng chiến cứu nước, Bác đã có những tiên đoán thiên tài về tương lai của cách mạng Việt Nam và sau này thực tiễn lịch sử đã diễn ra đúng như vậy. Đó là tố chất của bậc vĩ nhân mới và là một trong những nhân tố đưa Hồ Chí Minh trở thành huyền thoại ngay khi Người còn sống.

 Ngày 17-7-1966, trong lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng khẳng định: “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm, hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ! Không có gì quý hơn độc lập tự do. Đến ngày thắng lợi, nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Ngày 12-5-1968, Bác tiếp tục viết Di chúc, đọc và sửa chữa những phần đã viết. Với niềm tin thắng giặc Mỹ, Người căn dặn thêm nhiều điểm cụ thể những công việc sau khi kháng chiến thắng lợi. Vì thế đoạn viết thêm (20 năm sau mới được công bố) vào Di chúc năm 1968, Bác dặn: “Ngay sau khi cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta đã hoàn toàn thắng lợi, công việc của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta phải ra sức làm là hàn gắn vết thương nghiêm trọng do đế quốc Mỹ gây ra trong cuộc chiến tranh xâm lược dã man. Đó là một công việc cực kỳ to lớn, phức tạp và khó khăn. Chúng ta phải có kế hoạch sẵn sàng, rõ ràng, chu đáo để tránh khỏi bị động, thiếu sót và sai lầm. Theo ý tôi, việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng”.        

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta ở thời điểm sau Chiến dịch Mậu Thân (1968) gặp phải vô vàn khó khăn, gian khổ. Nhưng lại chính vào thời điểm ấy, Bác vẫn tin tưởng rằng “cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ nhất định thắng lợi”. Khi hoàn chỉnh bản Di chúc lần cuối năm 1969, Bác khẳng định ngay từ những dòng đầu tiên: “Cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”.

Nhìn lại lịch sử, chúng ta thấy, Bác dự đoán “mấy năm nữa” thì kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ. Vậy là 4 năm sau (1973) Mỹ đã cút khỏi nước ta. Và 2 năm sau nữa (1975), ngụy đã “nhào”, đất nước thống nhất.

Chỉ với những dòng chữ ngắn gọn nhưng là tổng kết kinh nghiệm cả một đời hoạt động vì nước, vì dân của Bác. Niềm tin của Bác xuất phát từ chính thực tiễn lịch sử Việt Nam, là niềm tin chính nghĩa vào sức mạnh đoàn kết của cả dân tộc trong công cuộc đấu tranh tự giải phóng chống áp bức xâm lược.

40 năm đã trôi qua kể từ ngày non sông thu về một mối, hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn, Tổ quốc ta đã “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Bác đã đi xa nhưng tư tưởng, tầm nhìn và niềm tin tất thắng của Người mãi mãi trường tồn cùng dân tộc!

Bùi Đức