Nga thử nghiệm Pantsir S-1 ở Bắc Cực

11:03 | 17/06/2014

3,555 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Tổng Giám đốc Công ty Vysokotochnye Kompleksy, ông Alexander Denisov, Nga đang thử nghiệm hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir S-1 ở Bắc Cực nhằm đảm bảo an ninh ở khu vực dồi dào tài nguyên này.

Hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir S-1

Ông Denisov cho biết: “Pantsir S-1 được giao trọng trách của một hệ thống phòng không tiên phong tại Bắc Cực là niềm tự hào của chúng tôi. Một tiểu đội gồm nhiều xe bọc thép vừa trải qua một chương trình thử nghiệm trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt của Bắc Cực”.

Ngoài ra, số lượng Pantsir S-1 sẽ gia tăng tại Bắc Cực khi cơ sở hạ tầng tại khu vực này được mở rộng. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng phụ thuộc vào sự đánh giá của Bộ Quốc phòng.

Chương trình thử nghiệm Pantsir S-1 được tiến hành cùng với thời điểm Nga đang tích cực thăm dò tài nguyên tại Bắc Cực. Nguồn tài nguyên tiềm năng ở khu vực này được đánh giá là có giá trị khoảng 30 nghìn tỉ USD. Nga sẽ sớm chuyển các hoạt động thăm dò dầu khí của họ tới đây.

Việc khai thác tài nguyên ở Bắc Cực hiện là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nga nhằm tăng trưởng kinh tế. Những mỏ dầu khí với trữ lượng lớn được phát hiện ở vùng đất lạnh giá này gây ra hàng loạt những tranh cãi về chủ quyền.

Năm 2013, Moscow đã công bố chiến lược tăng cường sự hiện diện của Nga ở Bắc Cực và thúc đẩy sự phát triển của khu vực từ năm 2020.

Được biết, Pantsir-S1 là một tổ hợp tên lửa/pháo phòng không có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không ở tầm ngắn và trung bình. Pantsir-S1 được các chuyên gia quân sự xếp vào nhóm các hệ thống phòng không tầm ngắn hiện đại nhất của Nga hiện nay. 

Hệ thống Pantsir-S do Viện thiết kế KBP ở thành phố Tula phát triển vào năm 1994 và lần đầu tiên được trưng bày tại triển lãm hàng không MAKS-1995.

Mỗi hệ thống Pantsir-S1 bao gồm 2 khẩu pháo phòng không tự động 2 nòng 30 mm và các tên lửa đất đối không 57E6 cùng radar hoặc thiết bị quang học theo dõi mục tiêu.

Hệ thống Pantsir-S1 có thể theo dõi đồng thời  20 mục tiêu và thực hiện phóng cùng lúc hai tên lửa. Tên lửa của tổ hợp này có tầm bắn tối đa là 20 km và trần bay 15km ngay cả khi hệ thống đang di chuyển.

Trong một diễn biến khác, ông Denisov tiết lộ, biến thể mới của hệ thống phòng không Pantsir S-1 mang tên Pantsir SM đang được phát triển sẽ được ra mắt vào năm 2017.

 

Minh Quân (Theo Ria)