Nga nghi ngờ Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị xâm lược Syria

08:40 | 05/02/2016

2,643 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov hôm qua (4/2) tuyên bố, những gì đang xảy ra ở biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ là dấu hiệu cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị tích cực cho một cuộc xâm lược quân sự vào Syria.
nga nghi ngo tho nhi ky dang chuan bi xam luoc syria
Xe tăng và các phương tiện vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ tập kết ở biên giới với Syria hồi tháng 2/2015

“Chúng tôi có những cơ sở nghiêm trọng để nghi ngờ Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực chuẩn bị cho một cuộc xâm lược quân sự vào lãnh thổ của quốc gia có chủ quyền – Cộng hòa Ả Rập Syria… Những dấu hiệu của việc chuẩn bị bí mật các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cho những hành động trên lãnh thổ Syria đang được chúng tôi ghi nhận ngày một nhiều hơn” -  ông Konashenkov nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm qua tại Moskva.

Về việc Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã từ chối cho phép một máy bay trinh sát Nga bay qua không phận nước này gần biên giới với Syria mà không đưa ra được lời giải thích cụ thể nào, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Moskva “coi những hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là một tiền lệ nguy hiểm và là một nỗ lực của Ankara nhằm che giấu các hoạt động quân sự bất hợp pháp của họ gần biên giới Syria”.

Bên cạnh đó, ông Konashenkov cũng nhắc nhở rằng, Bộ Quốc phòng Nga đã tăng cường tất cả các loại hình tình báo ở khu vực Trung Đông.

“Vì vậy, nếu ai đó ở Ankara cho rằng việc bãi bỏ chuyến bay của các quan sát viên Nga sẽ cho phép che giấu được điều gì đó thì thật là không chuyên nghiệp”- ông Konashenkov kết luận.

Theo ông, Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã công bố trước cộng đồng quốc tế những bằng chứng video không thể chối cãi, quay cảnh các tổ hợp pháo  tự hành Thổ Nhĩ Kỳ đang nã đạn vào các khu dân cư  Syria ở phía bắc Latakia.

Bình luận về quyết định tạm hoãn cuộc đàm phán ở Geneva về Syria, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, điều này có thể phá vỡ cơ hội hòa bình ở Syria.

“Chúng tôi ngạc nhiên là những đại diện mạnh miệng nhiều lời của Lầu Năm Góc, NATO và rất nhiều những cái gọi là "tổ chức bảo vệ nhân quyền ở Syria", bất chấp việc chúng tôi kêu gọi có phản ứng đối với với những hành động này, vẫn giữ im lặng cho đến nay” – ông Konashenkov nói thêm.

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc "đấu khẩu" gần như liên tục gây leo thang căng thẳng ngoại giao giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi Ankara ra lệnh bắn hạ một máy bay chiến đấu của Moskva đang chiến dịch không kích lớn hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở gần biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ cuối năm ngoái.

Ankara hồi cuối tuần trước cũng lên tiếng cáo buộc Moskva vi phạm không phận của nước này bằng một máy bay Su-34. Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc, cho rằng đó là một "tuyên bố vô căn cứ".

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm hiệp ước "Bầu trời Mở" khi từ chối cho phép một máy bay trinh sát Nga bay qua không phận nước này gần biên giới với Syria.

Nga khẳng định đã chuyển hành trình của máy bay nước này từ ngày 1/2 đến 5/2 cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhưng bị từ chối cấp phép bay. Trong khi đó, chính quyền Ankara tuyên bố chưa bao giờ nhận được yêu cầu nào từ Moskva.

Mãi đến ngày hôm qua (4/2), hãng thông tấn RIA của Nga mới nhận được hồi đáp trả lời rất chung chung của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ về vụ việc này.

Theo đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Tanju Bilgicha cho biết: “Các chuyến bay quan sát (theo Hiệp ước Bầu trời mở) được tiến hành khi cả hai bên đạt thỏa thuận lộ trình bay. Về trường hợp chuyến bay quan sát theo yêu cầu của Nga trong thời gian từ ngày1/2 đến mùng 5/2 năm 2016, các bên đã không nhất trí được lộ trình nên điều này không thể thực hiện”

Hiệp ước "Bầu trời Mở" được ký kết năm 2002 với sự tham gia của hơn 30 quốc gia, trong đó có Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, EU và Mỹ nhằm thiết lập một chương trình các chuyến bay giám sát không trang bị vũ khí cho tất cả các bên tham gia để thu thập thông tin về lực lượng và các hoạt động quân sự gây lo ngại cho họ.

nga nghi ngo tho nhi ky dang chuan bi xam luoc syria

Thổ Nhĩ Kỳ đang tự hóa thân thành “con tốt cho các nước lớn”?

Sau 5 năm nội chiến khốc liệt, với những sự giằng co gay cấn, hiện nay, cục diện chiến trường Syria đang có xu hướng nghiêng về phía quân chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Không cần phải phân tích văn hoa, chúng ta đều biết một phần lớn trong thành quả đó là nhờ công sức của người Nga. 

nga nghi ngo tho nhi ky dang chuan bi xam luoc syria

Syria tố Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo gần Latakia

Bộ Ngoại giao Syria cáo buộc: Đạn pháo Thổ Nhĩ Kỳ đã rơi xuống vùng lãnh thổ biên giới với Syria hôm 01/02; tại khu vực chiến sự ngoại ô thành phố cảng Latakia và khiến một số người bị thương

nga nghi ngo tho nhi ky dang chuan bi xam luoc syria

[VIDEO] Nga công bố bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo sang Syria

Ngày 1/2, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố bằng chứng cho thấy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang nã pháo hạng nặng sang Syria từ khu vực sát biên giới nước này.

 

 

 

Linh Phương