Nga cấp vũ khí hạng nặng cho Iraq chống Thổ Nhĩ Kỳ?

10:53 | 17/03/2016

6,499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại sứ Nga tại Iraq hôm qua khẳng định rằng Bộ Quốc phòng nước này đã hoàn tất việc chuyển giao một lô vũ khí hạng nặng cho các đại diện người Kurd ở Iraq. Trong số vũ khí đó có 5 khẩu pháo cơ động cùng 19.000 đầu đạn. Một động thái khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải chột dạ.
nga cap vu khi hang nang cho iraq chong tho nhi ky
Nga vừa bàn giao 5 khẩu pháo phòng không cơ động ZU-23-2 cho lực lượng người Kurd ở Iraq

“Ngày 14/3, một lô vũ khí của Nga đã được chuyển giao cho lực lượng vũ trang người Kurd ở Iraq, thường được biết đến dưới cái tên Peshmergas. Việc bàn giao số vũ khí này được tiến hành dưới sự chứng kiến của Đại sứ, Tổng lãnh sự Nga tại Iraq và phó chỉ huy trưởng lực lượng Peshmergas”- Artyom Grigoryan, phụ tá của Tổng lãnh sự Nga tại Erbil, thủ phủ của người Kurd ở Iraq, cho biết.

Cố vấn lãnh sự Nga tại Erbil, ông Evgenij Arzhantsev đã khẳng định thông tin trên với đài RT của Nga ngày 16/3. Theo ông Arzhantsev, 5 khẩu pháo phòng không cơ động loại ZU-23-2 cùng 19.000 đầu đạn đã đến được tay những chiến binh người Kurd ở Iraq.

Ông Evgenij Arzhantsev nói thêm rằng đây không phải lần đầu tiên Nga hỗ trợ quân sự cho lực lượng này. Sáu tháng trước Nga từng cung cấp một lượng vũ khí cho Peshmergasv, nhưng theo lời ông Arzhantsev thì đợt đó không đáng kẻ so với lần này.

Ngoài ra, Nga cũng đã cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo cho người Kurd ở Iraq sau khi nhận được lời cầu viện của họ từ năm 2014, sau khi bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đánh chiếm lãnh thổ của họ.

Theo giới quan sát, việc Nga cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Iraq là một mũi tên bắn trúng hai con nhạn. Một mặt trên danh nghĩa là chống lại IS, nhưng mặt khác là răn đe máy bay ném bom của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ giữa Nga và Thổ trở nên căng thẳng sau khi Ankara bắn hạ một chiếc SU 24 của Nga hồi năm ngoái ở biên giới giữa Thổ và Syria. Từ đó đến nay, tình hình vẫn chưa được cải thiện thậm chí còn có chiều hướng gia tăng. Tổng thống Putin thề sẽ khiến chính quyền Ankara phải hối hận về vụ bắn rơi máy bay Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây mở lại cuộc chiến chống người Kurd ở Iraq và Syria. Ankara cho rằng những người này đã thực hiện các vụ đánh bom ở bên trong nước Thổ và về lâu dài còn muốn lập một nhà nước tự trị ở vùng biên giới giữa Iraq, Syria với Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sau mỗi vụ khủng bố xảy ra trong nước lại xua máy bay sang khu vực người Kurd ở Iraq và Syria đánh bom để báo thù. Nhưng với những khẩu pháo phòng không của Nga vừa cấp cho lực lượng Peshmergas, không hiểu máy bay của Thổ còn dám bay sang không kích khu vực người Kurd ở Iraq. Tất cả còn phải chờ xem Ankara sẽ phưu lưu đến đâu.

nga cap vu khi hang nang cho iraq chong tho nhi ky

Người Kurd ở Syria tuyên bố thành lập chính thể liên bang

Ngày 16/3, người Kurd ở miền Bắc Syria đã tuyên bố về kế hoạch thành lập chính thể liên bang, một thể chế được hy vọng có thể áp dụng trên toàn bộ đất nước.

nga cap vu khi hang nang cho iraq chong tho nhi ky

Thổ Nhĩ Kỳ giết 45 phiến quân người Kurd để trả thù

Theo AP, trong đợt không kích vào thành trì của phiến quân người Kurd hôm qua, đã có ít nhất 45 phiến quân bị tiêu diệt.  

nga cap vu khi hang nang cho iraq chong tho nhi ky

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Iraq giết chết 67 người Kurd

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện những vụ không kích nhắm vào những vị trí của lực lượng người Kurd ở miền bắc Iraq, giết chết ít nhất 67 người.

Nh.Thạch

Tass, RIA,