Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Iraq giết chết 67 người Kurd

11:24 | 13/03/2016

1,723 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện những vụ không kích nhắm vào những vị trí của lực lượng người Kurd ở miền bắc Iraq, giết chết ít nhất 67 người.
tin nhap 20160313112159
Máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích Iraq ngày 9/3

Theo AFP, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay (13/3) nói những vụ không kích ngày 9/3 nhắm vào các doanh trại, kho đạn và những cơ sở khác của đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Thổ Nhĩ Kỳ đã oanh kích các địa điểm của PKK ở miền bắc Iraq từ tháng 7/2016, khi những nỗ lực hoà bình giữa chính phủ và phiến quân bị đổ vỡ.

PKK bị Thổ Nhĩ Kỳ xem là một tổ chức khủng bố.

Nhóm này nói rằng họ chiến đấu để đòi thêm quyền tự trị và các quyền của khối dân thiểu số lớn nhất nước.

Hiện nay Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành không kích người Kurd ở hai mặt trận, Syria và Iraq. Người Kurd ở Syria được Mỹ và các nước vùng Vịnh hầu thuẫn hòng đánh lại quân của Tổng thống Syria Al-Assad. Việc Ankara không kích lực lượng này đã khiến quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Thổ căng thẳng trong thời gian qua.

Nếu như lực lượng người Kurd ở Iraq được gọi với cái tên PKK thì tại Syria họ được gọi là Đảng Đoàn kết Dân chủ (PYD) và cánh quân sự của Đảng là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG).

Thổ Nhĩ Kỳ coi cả hai tổ chức này là mối đe dọa vì 1) các tổ chức này thường xuyên tiến hành các vụ tấn công bên trong Thổ Nhĩ Kỳ, và 2) quan trọng hơn là hai tổ chức này đều muốn lập một nhà nước tự trị ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Iraq và Syria.

Đây là những lý do khiến Ankara quyết tâm diệt hai tổ chức này trước khi cùng Mỹ tham gia cuộc chiến chống IS. Washington thì muốn Ankara làm điều ngược lại.

G.K

Theo AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc