Xe không chính chủ: Khuyến cáo, nhắc nhở và chưa xử phạt

11:58 | 30/03/2013

909 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Liên quan đến quy định xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện giao thông, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay: Việc Bộ Giao thông Vận tải đề xuất rút quy định phạt xe không chính chủ không có nghĩa là hành vi đó không bị xử lý mà các bộ, ban ngành liên quan nếu đồng ý rút thì phải đặt quy định xử lý hành vi đó vào một văn bản quy phạm pháp luật khác.

>> Quy định xử phạt xe không 'chính chủ': Bỏ hay không bỏ?

>> Bộ Công an hướng dẫn sang tên cho xe nhiều đời chủ

>> Bộ Công an vẫn quyết xử phạt “xe không chính chủ”

>> Theo bạn, có nên xử phạt lỗi đi xe 'không chính chủ'?

>> Xe không sang tên đổi chủ: Trường hợp nào sẽ bị phạt ?

>> Phạt xe không chính chủ: Chờ Thủ tướng quyết định!

 

Hiện nay, dư luận có nhiều ý kiến mâu thuẫn nhau trong việc xử phạt xe không chính chủ, ngay như việc Bộ Công an kiên quyết phạt xe không chính chủ trong khi Bộ Giao thông Vận tải đã rút đề xuất này. Chiều 29/3, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3 của Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, từ năm 1995, xuất phát từ Điều lệ An toàn giao thông đường bộ, chúng ta đã quy định việc xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông nếu không phải là chính chủ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam

Tới 2005, 10 năm sau, nhận thức đã thay đổi, dù vẫn quy định nghĩa vụ đăng ký sở hữu, cấp biển số quốc gia với phương tiện cơ giới đường bộ nhưng việc xử phạt chuyển từ người điều khiển phương tiện sang chủ phương tiện.

Cách đây mấy tháng khi Nghị định 71 ra đời, báo chí góp ý rất nhiều, mới thấy rằng bản thân Nghị định vẫn theo đúng tinh thần đó nhưng lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn không đúng, xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông về nguồn gốc phương tiện mà mình đang điều khiển và việc đó đã được “tuýt còi”, chấn chỉnh ngay.

Lý giải về quy định sang tên đổi chủ phương tiện, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng, việc quy định các phương tiện giao thông cơ giới, cụ thể là ô tô, xe máy được quy định bởi Bộ Luật dân sự là cần thiết. Đây là tài sản có giá trị nên giúp người dân bảo vệ quyền sở hữu chính đáng của mình thì phải đăng ký.

Ngoài ra, phương tiện cơ giới đường bộ có thể là một nguồn nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân. Phương tiện đó cũng có thể là công cụ để thực hiện các hành vi phạm tội khác. Có quy định đăng ký chính chủ nên cũng cần những chế tài xử phạt để đảm bảo thực hiện.

Thống kê sơ bộ, cả nước hiện có trên 10 triệu xe máy không chính chủ, do nhưng bất cập trong quản lý trước đây và bây giờ phải có giải pháp để tạo điều kiện cho người dân khắc phục. Có giai đoạn, quan điểm sai lầm về việc hạn chế số lượng xe đăng ký đã dẫn đến hệ quả nhiều người phải nhờ người khác đứng tên hộ khi mua xe. Vì vậy, phải có giải pháp để tạo điều kiện cho người dân khắc phục “lỗi”… không chính chủ này.

Việc giảm lệ phí trước bạ khi sang tên đổi chủ, đơn giản hóa thủ tục, theo đó, cũng là để tạo điều kiện cho người dân thực hiện chuyển đổi đúng quy định. Nhưng để giải quyết được chàng chục triệu phương tiện này, cần phải có thời gian. Việc quan trọng hiện tại, người đứng đầu Văn phòng Chính phủ chỉ rõ là phải có chế tài cũng như tuyên truyền để những phương tiện đăng ký mới không vi phạm.

Chính phủ sẽ bàn và bỏ phiếu tập thể về vấn đề xử phạt xe không chính chủ.

 

Liên quan đến Thông tư 11 của Bộ Công an sẽ có hiệu lực từ 15/4 tới vẫn kiên quyết xử lý lỗi không chính chủ này. Ông Vũ Đức Đam cho hay: “Không bắt ngay lập tức 10 triệu xe máy không chính chủ. Bộ Công an đã bỏ việc dừng phương tiện để kiểm tra lỗi này tức không truy vào người điều khiển phương tiện. Nhưng ở các điểm đăng ký xe, lực lượng có trách nhiệm kiểm tra, xác minh việc có chính chủ hay không”.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam bày tỏ quan điểm tán thành với quan điểm của Bộ Công an là cần thiết có biện pháp nhắc nhở và chế tài để xử phạt khi vi phạm.

“Chính phủ cũng quán triệt Bộ Công an không mở chiến dịch để đụng đâu là phạt ngay hơn 10 triệu phương tiện không chính chủ. Bộ Công an đã khẳng định không chỉ đạo “xử lý triệt để” mà quy định chế tài là để hướng người dân vào việc khắc phục bất cập, tránh để phát sinh vi phạm mới và tạo điều kiện cho người dân đăng ký lại phương tiện của mình” – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết.

Liên quan đến việc mới đây Bộ Giao thông vận tải đã rút quy định xử phạt xe không chính chủ ra khỏi Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt còn Bộ Công an kiên quyết giữ và tiến hành xử phạt ngay. Về vấn đề quan điểm “đá” nhau giữa 2 bộ, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam phân tích, thực tế không ít vấn đề đặt ra có liên quan tới nhiều bộ ngành khác nhau.

Trong việc này, Bộ Giao thông Vận tải liên quan ở góc độ đảm bảo an toàn giao thông. Còn Bộ Công an liên quan ở góc độ bảo vệ quyền sở hữu tài sản và yêu cầu truy nguyên khi phương tiện tham gia vào việc thực hiện hành vi phạm tội.

Chính phủ sẽ bàn và bỏ phiếu tập thể về vấn đề này và dù thể hiện trong văn bản nào, đương nhiên hành vi không thực hiện việc sang tên đổi chủ vẫn phải được quy định để xử lý. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị rút, không có nghĩa hành vi đó không bị xử lý nữa mà việc rút ra đồng nghĩa phải đặt nó vào chỗ nào khác.

“Tôi nhắc lại, dù Nghị định này hay Nghị định khác thì hành vi đó cũng phải được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật để xử lý. Bộ Giao thông vận tải đề xuất rút quy định đó ra không có nghĩa là hành vi đó không bị xử lý nữa mà các bộ, ngành liên quan nếu đồng ý rút ra thì phải đặt quy định xử lý hành vi đó vào một văn bản quy phạm pháp luật khác” - Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.

Thiên Minh