Những hình ảnh chưa đẹp ở chợ Viềng

15:41 | 26/02/2015

1,787 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo truyền thống, chợ Viềng không bày bán những sản phẩm ngoại lai cao cấp, mà chỉ bán những đồ đạc của nhà nông, cây trồng vật nuôi. Thế nhưng theo năm tháng, chợ Viềng đã dần đánh mất đi bản sắc riêng khi tràn ngập những đồ Trung Quốc và các trò chơi ăn tiền.

Hội chợ Viềng diễn ra vào mùng 8 tháng Giêng âm lịch hằng năm, tại Xã Kim Thái, huyện Vụ Bản và thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. 

Sản phẩm được đem ra mua bán ở đây chủ yếu là các cây trồng, vật nuôi: Từ cây trồng để lấy gỗ, cây hoa cây cảnh, các loại cây ăn quả, thậm chí cả cây cà, cây chanh, cây ớt. Và sau nữa là đến các vật dụng sản xuất nhỏ của nhà nông. Người ta có thể tìm mua ở đây từ cái cày cái cuốc đến các vận dụng nhỏ như đôi quang thúng, cái đòn gánh, hay những thực phẩm cần thiết cho cuộc sống con người như gạo, thịt, quần áo, giày dép…

Du khách cũng có thể tìm thấy ở đây những bộ tế khí, những chiếc lư hương bằng đồng, cùng trăm ngàn thứ vật dụng linh tinh khác.

Từ xa xưa, người sành chơi quan niệm rằng, mua được một món đồ đồng ưng ý tại chợ Viềng đầu năm, lộc sẽ về đầy nhà trong năm ấy, vì thế, gian hàng bán sản phẩm đồng thau lúc nào cũng tấp nập khách khứa.

Chợ Viềng của ngày xưa không bán mua những sản phẩm ngoại lai cao cấp, hào nhoáng đắt tiền như ở các hội chợ tỉnh, thành phố lớn. Tuy nhiên, theo nhiều du khách, quan niệm của ngày xưa là như vậy nhưng giờ thì khác, muốn tìm một chiếc lư đồng cổ, thậm chí chỉ cần đó là một món đồ cũ là điều không tưởng. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, chợ Viềng đã mất đi những nét đẹp vốn có khi những sản phẩm được bày bán tại đây hiện giờ la liệt hàng Trung Quốc.

Không những thế, tại hội chợ bây giờ, những trò chơi ăn tiền được mở công khai cho khách tham dự. Hay những hình ảnh ăn xin la liệt tại đây đã làm xấu đi phần nào hình ảnh chợ Viềng đã đi vào thi ca xưa.

Một số hình ảnh làm mất đi vẻ đẹp truyền thống của chợ Viềng:

 

Đồ chơi trẻ em vốn là thứ chẳng liên quan gì đến "may rủi" cũng được tranh thủ bày bán.

Đồ chơi Trung Quốc bày la liệt ở chợ Viềng.

Người ăn xin nằm giữa đường.

Nhiều trò chơi ăn tiền cũng được bày ra.

 

Tú Cẩm (tổng hợp)