Di dời 2 tượng đài trước chợ Bến Thành

10:37 | 21/08/2014

4,594 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để đảm bảo mặt bằng thi công cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, UBND TP HCM đã chấp thuận phương án di dời 2 tượng tại vòng xoay Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành.

Vòng xoay trước chợ Bến Thành tồn tại 2 tượng đài là tượng Trần Nguyên Hãn và tượng bán thân Quách Thị Trang, cả hai công trình đều được xây dựng trước năm 1975.

Tượng đài Trần Nguyên Hãn và tượng bán thân Quách Thị Trang

Đối với tượng đài Trần Nguyên Hãn, UBND TP HCM đã chấp thuận phương án di dời về công viên Phú Lâm, quận 6.

Còn tượng đài bán thân Quách Thị Trang, UBND TP HCM vừa đồng ý với đề xuất di dời đến địa điểm mới là công viên Bách Tùng Điệp (quận 1), nơi đang trưng bày tượng liệt sĩ Trần Văn Ơn.

Cả 2 tượng đài chỉ được di dời tạm trong thời gian xây dựng tuyến đường sắt đô thị. Sau khi hoàn thành việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị và quy hoạch chi tiết khu vực vòng xoay Quách Thị Trang, tượng đài Trần Nguyên Hãn và tượng đài bán thân Quách Thị Trang sẽ được chuyển về đặt tại vị trí cũ.

Phối cảnh nhà ga tuyến đường sắt đô thị trước chợ Bến Thành

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Hứa Ngọc Thuận giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND quận 1 sớm hoàn chỉnh đề án di dời tượng Quách Thị Trang về công viên Bách Tùng Điệp. Trong đó nêu rõ ý nghĩa lịch sử nhân vật, vị trí và hướng đặt tượng cũng như thời điểm di dời để trình UBND TP HCM xem xét.

Thời gian qua, trước thông tin tượng đài Trần Nguyên Hãn sẽ được di dời đi nơi khác, nhiều người dân, du khách đã tiếc nuối và “tranh thủ” đến lưu lại những hình ảnh cuổi cùng. Nhưng tượng đài sẽ chỉ di dời tạm để xây dựng nhà ga tuyến đường sắt đô thị, sau đó sẽ được trả lại vị trí cũ.

Tượng đài Trần Nguyên Hãn bị mất một chân ngay phía trước chợ Bến Thành

Tượng đài Trần Nguyên Hãn hiện đang bị mất một chân, nhưng vẫn chưa được sửa chữa, gây nhiều nghi vấn và làm xấu hình ảnh tượng đài ngay trước chợ Bến Thành, vị trí rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.

Võ Hiển