Chưa tịch thu xe của "ma men", nhưng...

10:00 | 01/04/2015

876 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chưa tịch thu xe của tài xế có nồng độ cồn vượt quá quy định, nhưng sẽ phạt tiền mạnh hơn cùng với biện pháp khác như tạm giữ xe.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT QG Nguyễn Xuân Phúc,  tại cuộc họp sơ kết công tác an toàn giao thông quý I/2015 diễn ra chiều 31/3.

Sau khi biểu dương những thành tích của các địa phương góp phần quan trọng vào việc đẩy lùi tai nạn giao thông trong quý I/2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nghiêm khắc phê bình lãnh đạo một số tỉnh có tỷ lệ tai nạn giao thông gia tăng. Đồng thời nhấn mạnh, không đạt được chỉ tiêu giảm 5-10% tai nạn trong năm 2015, địa phương đó sẽ bị phê bình, cắt mọi thi đua, thành tích cuối năm.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, hiện nay vẫn chưa có giải pháp mạnh đối với những khu vực có sự gia tăng về tai nạn giao thông. Việc sử dụng các phương tiện phạt nguội vi phạm giao thông như camera, thiết bị giám sát hành trình vẫn chưa thành nề nếp.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi họp.

Từ thực tế trên, Phó Thủ tướng cho rằng, phải xử phạt nặng hơn đối với các hành vi vi phạm giao thông để đủ sức răn đe đối với những người cố tình vi phạm. Qua đó, cùng với các giải pháp khác để từng bước giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Phó Thủ tướng giao các Bộ ngành quyết liệt vào cuộc kéo giảm tai nạn giao thông, thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Quốc hội giao mà quan trọng hơn hết là bảo đảm tính mạng cho mỗi người dân, đem đến  niềm vui cho mỗi gia đình.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, quý I/2015, tình hình trật tự, an toàn giao thông cả nước có chuyển biến tích cực. Trong đó có 36 tỉnh, thành phố giảm số người chết vì tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn 24 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng. Đặc biệt, có 5 tỉnh có số người chết tăng trên 50% là Bình Dương, Hải Dương, Gia Lai, Bắc Ninh, An Giang.

Chỉ ra nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông tăng cao tại một số địa phương, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đầu năm nhu cầu giao thông tăng cao, nhất là các khu vực diễn ra lễ hội. Bên cạnh những hạn chế về ý thức tham gia giao thông, thì việc sử dụng rượu bia trong dịp Tết Nguyên đán và các ngày lễ trong tháng Giêng diễn ra phổ biến.

Về một số kiến nghị của các địa phương về tăng biên chế cho Ban An toàn giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rõ Thủ tướng đã chỉ đạo không tăng biên chế và khẳng định: “Không tăng biên chế mà vẫn hiệu quả mới là cải cách hành chính”.

Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn của lái xe.

Đề cập đến vấn đề xe quá tải trọng, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, ở địa phương nào mà Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an và Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thực sự vào cuộc thì nơi đó không còn chở quá tải. Tới đây sẽ xử lý nghiêm, kể cả cách chức lãnh đạo cảng nếu để các xe container vẫn chở quá tải đi vào cảng. Đồng thời, cách chức lãnh đạo các đơn vị quản lý đường bộ không làm nghiêm, để xe quá tải đi qua, phá nát các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra vấn đề “Việc xử phạt đã thoả đáng chưa? Tôi xin nói là chưa. Vừa qua Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu việc tịch thu xe, nhưng thấy chưa phù hợp thì trước hết cũng cần phạt tiền nhiều hơn, cùng với các biện pháp khác như tạm giữ xe”.

“Tại phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ ngày 1/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ trình bày phương án để xuất cụ thể về vấn đề này” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng dẫn chứng phương thức phạt Đà Nẵng đã áp dụng, mức phạt đủ mạnh, tác dụng thể hiện ngay. Biểu hiện của việc mức phạt chưa đủ mạnh là nhiều chủ xe, lái xe hết sức coi thường, đã vi phạm còn chống đối, tấn công lực lượng thi hành công vụ, đe doạ nhà báo. Điểm rõ ràng là hình phạt còn ít, cần nặng hơn, không chỉ là phạt về tiền. Tới đây tăng mức phạt tiền, nếu người vi phạm không có tiền nộp phạt, sẽ giữ xe lại.

T.Minh

(tổng hợp)