Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Lượng xe quá tải giảm mạnh

07:00 | 26/04/2015

1,080 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Qua công tác kiểm soát tải trọng trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai hơn một tháng cho thấy, số lượng xe quá tải đã giảm từ 4% xuống còn 0,6%, cá biệt có thời điểm chỉ phát hiện 0,08% trên tổng số phương tiện được kiểm tra.

Tại Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp kiểm tra xử lý xe quá tải trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai diễn ra vào ngày 25/4, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, tính từ ngày 18/3 đến 24/4, lực lượng chức năng phối hợp với VEC đã phát hiện và xử lý 147 xe quá tải trên tổng số 14.067 xe kiểm tra (chiếm 1% tổng số xe bị kiểm tra).

Qua đợt kiểm soát xe container đông lạnh qua tuyến Nội Bài - Lào Cai từ 12-24/4 đã phát hiện 24/506 xe quá tải. Riêng trong đêm ngày 23/4, lực lượng tuần tra cơ động của Cục Cảnh sát giao thông (C67, Bộ Công an) kết hợp với trung tâm thông tin, tiến hành kiểm tra đột xuất 20 xe, phát hiện 13 phương tiện quá tải từ 15-30%.

Lãnh đạo VEC đánh giá, việc đồng loạt ra quân của các lực lượng chức năng, các đơn vị phối hợp theo quy chế cũng như sự chủ động của các địa phương sau hơn một tháng đã đem lại hiệu quả cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đến nay không còn xe quá tải lưu thông trên đường cao tốc dài nhất Việt Nam này.

Lực lượng chức năng cân xe trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đại diện cơ quan chức năng cũng cho rằng, tại các nút giao, trong thiết kế xây dựng nút không có lối thoát ra ngoài dành cho xe quá tải, không có đủ chiều dài đường dự trữ dành cho việc chờ cân và xử lý xe vi phạm nên sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc ở cả lối vào đường cao tốc và trên đường quốc lộ khi có nhiều xe tải cùng lúc vào nút.

Là điểm cuối của tuyến đường cao tốc, ông Hà Anh Ngọc - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Lào Cai cho biết: Lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải tỉnh đã kiểm tra và xử lý 725 xe quá tải tại nút giao IC17 trong hơn tháng qua. Lượng xe hiện nay chỉ tập trung kiểm tra đầu vào đường cao tốc. Tuy nhiên, có một thực trạng là số xe quá tải lưu thông đến cuối tuyến vẫn còn nhiều. Cơ quan chức năng cần phải quy trách nhiệm và sự phối hợp của lực lượng ở các nút giao địa phương có bố trí trạm cân để xe quá tải lọt qua.

Theo ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng Giám đốc VEC, hiện việc xử lý xe quá tải mới chỉ làm được phần ngọn là xử lý đối với lái xe. Thời gian tới, các lực lượng cần truy nguồn gốc hàng hóa để xử lý nơi xuất xứ, chủ hàng, chủ vận tải, lái xe... thì mới giải quyết gốc rễ vấn đề. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải các địa phương cũng phải cắt nốt xe quá tải vi phạm nhiều lần.

Kết luận hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Vũ Đỗ Anh Dũng cho biết: Đường cao tốc là loại hình mới, Việt Nam hiện chỉ có 600km. VEC đã thể hiện trách nhiệm cao trong kiểm soát tải trọng xe. Trước đây, kiểm tra xe nào cũng vi phạm quá tải, sau một tháng giờ đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, hiệu quả thấp vì mỗi ngày chỉ bắt được 5 xe. Cảnh sát giao thông khi bắt được lỗi vi phạm phải truy xe xuất phát từ đâu, bị kiểm tra ở đâu.

Q.Dương (Năng lượng Mới)