Tạm dừng xuất cảnh người đẹp “thi chui”, đúng hay sai?

10:22 | 26/01/2015

958 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin các người đẹp “thi chui” có thể bị tạm dừng xuất nhập cảnh đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng đây là đề xuất không hợp lý!

Gần đây, đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn phát đi thông tin cho rằng: “Sắp tới đây, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) sẽ rà soát các cá nhân đi thi chui, nếu không chấp hành các quy định của pháp luật sẽ có văn bản gửi sang Bộ Công an và tạm dừng xuất nhập cảnh đối với đối tượng này”.

Có thể thấy, đây cũng là một biện pháp nhằm tăng cường sự răn đe đối với các người đẹp có ý định “thi chui”, vốn là một vấn nạn nhức nhối trong giới người đẹp vài năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2014.

Theo thống kê, trong năm 2014 có một số trường hợp người đẹp đã tham gia thi nước ngoài, nhưng không xin phép Cục NTBD như Huỳnh Thuý Anh đạt vương miện Hoa Hậu Cộng đồng tại Mỹ, Tường Vy đạt danh hiệu Hoa Hậu Thế Giới người Việt tại Mỹ, Cao Thuỳ Linh đạt Top 20 trang phục dân tộc đẹp nhất Miss Grand International tại Thái Lan, Diệu Linh đạt giải trang phục dân tộc đẹp nhất và Hoa hậu đẹp nhất Đông Nam Á tại cuộc thi Hoa hậu Du lịch quốc tế.

Người đẹp "thi chui"

Tất cả các người đẹp này đều đã bị Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) xử lý hành chính, phạt tiền từ 15-30 triệu đồng theo quy định hiện hành và cấm diễn toàn quốc có thời hạn.

Theo trình bày của một số người đẹp, sở dĩ họ phải “thi chui” là do họ không xin được giấy phép vì không kịp thời gian, cũng như không thể đáp ứng được điều kiện cấp phép. Theo quy định, người đẹp, người mẫu phải đoạt giải chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước mới được cấp phép thi ở nước ngoài. Nhiều ý kiến cho rằng đây là một quy định chưa linh hoạt, gây khó cho một số người đẹp.

Chia sẻ với PetroTimes, người đẹp Huỳnh Thúy Anh, người đẹp “thi chui” bị xử lý bày tỏ: “Tôi đồng ý với ý kiến cho của PGS.TS Nguyễn Minh Thái (giảng viên Khoa Báo chí và Truyền thông, trường ĐH KHXH& NV Hà Nội) trong bài phỏng vấn báo TT rằng “quy định này cũ và bất cập”.

Huỳnh Thúy Anh cho rằng, nhiều người đẹp đã phải đi “thi chui”, nhưng vẫn đạt giải cao. Vì vậy, “nếu nhìn rõ vào sự thật của vấn đề, sự công nhận cấp phép có ảnh hưởng rất lớn về thất thoát của các danh hiệu. Bản thân tôi cho rằng, cái đẹp của người phụ nữ nào cũng đáng được trân trọng và việc mang về chiến thắng trên cái đẹp đó lại càng được quý trọng hơn”.

Người đẹp "thi chui" Huỳnh Thúy Anh

Về những quy định điều kiện người đẹp trong nước được cấp phép thi quốc tế, theo Huỳnh Thúy Anh tìm hiểu tại các nước châu Á, châu Âu trong quá trình đi thi vừa qua thì “chỉ cần công dân hội đủ các tiêu chuẩn do Ban tổ chức đề ra sẽ nhận giấy mời tham gia cuộc thi, không nhất thiết thông qua một cơ quan hoặc tổ chức nào để cấp giấy phép”. Người đẹp cho biết, nên chăng quy định trong nước cũng cần thay đổi để phù hợp với thế giới để tạo những động lực cho những thanh thiếu niên trẻ muốn thể hiện tài năng và cống hiến bản thân trên trường đấu quốc tế?

Còn theo bà Thúy Nga, Giám đốc Elite Việt Nam thì “chỉ nói đúng hay không đối với việc cơ quan chức năng đề xuất tạm dừng xuất cảnh người đẹp “thi chui” thì rất khó.Những ý kiến từ phía Elite về vấn đề này, tôi sẽ trình bày trực tiếp với Cục NTBD, Bộ VH-TT&DL”.

Bà Thúy Nga cũng chia sẻ: “Tại sao người ta phải đi thi? Rõ ràng là vì người ta muốn có danh. Nhưng bên cạnh đó thì cũng có rất nhiều người yêu nghề thực sự, họ say mê ánh đèn sân khấu, họ muốn được thử sức. Thế nhưng khi có quy định họ phải đạt danh hiệu này, danh hiệu kia trong nước thì mới được đi thi, họ không có thì đương nhiên phải đi “chui” để thỏa mãn ước muốn của mình”.

Về quy định điều kiện cấp phép người đẹp thi quốc tế thì theo bà Nga, mỗi đất nước đều có một quy chế riêng, Điều đó đúng bởi nó còn phụ thuộc vào văn hóa của nước đó. “Như ở Việt Nam quy định rằng phải có danh hiệu thì mới được cử đi nước ngoài dự thi chẳng hạn… Nó là hệ quả của một quá trình lâu dài” – bà Nga nói.

Trúc Anh (Tổng hợp)