“Sống cùng lịch sử” gây xúc động với hình ảnh Đại tướng

07:46 | 13/04/2014

1,930 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ phim kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vừa được chiếu ra mắt đã làm xúc động người xem qua hình ảnh Vị Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam - Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trước đó, Bộ VHTT&DL đã quyết định phê duyệt và đưa kịch bản phim truyện “Sống cùng lịch sử” của tác giả Đoàn Tuấn có độ dài 90-100 phút vào sản xuất phim truyện nhựa, phim do Nhà nước đặt hàng năm 2013. Phim sẽ được ra mắt rộng rãi với công chúng cả nước vào đúng ngày 7/5/2014, nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014).

Đoàn làm phim chụp ảnh lưu niệm trên hành trình quay phim

Nội dung phim kể về một nhóm thanh niên đi phượt, trong đó có cả hai người nước ngoài đang học và làm việc tại Việt Nam. Nhóm thanh niên này chọn Điện Biên Phủ là điểm khám phá. Trên quãng đường đi, họ lần lượt đi qua các con đường cách mạng năm xưa, hòa mình vào không khí chiến đấu năm xưa…

Một cảnh trong phim

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cho biết, điểm mới ở bộ phim là thủ pháp đồng hiện (những người ở hiện tại sống lại cùng thế hệ trước). Trong phim, các bạn trẻ ở thời hiện tại sống lại ký ức năm xưa, chứng kiến dân công thồ hàng bị máy bay ném bom, các chiến sĩ hò kéo pháo, chứng kiến những gương hy sinh của các anh hùng thế nào… Thủ pháp này khiến các bạn trẻ hiện tại không chỉ còn là người quan sát mà họ tự đặt mình vào vai trò những dân công, chiến sĩ, y tá… như đang tham gia trực tiếp vào cuộc chiến lịch sử 56 ngày đêm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ở nước ngoài cách làm phim này không mới, nhưng ở Việt Nam còn khá mới mẻ, nên đạo diễn Thanh Vân cũng rất thận trọng để khi hiện tại hòa trộn cùng quá khứ không bị giả, vô lý.

Nhắc đến chiến dịch Điện Biên Phủ không thể không nhắc tới hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên khi bộ phim đang trong quá trình quay dở thì Đại tướng mất, ba diễn viên chính của phim đã lên Hà Nội để quay cảnh hòa vào dòng người viếng Đại tướng. Đây là những hình ảnh gây xúc động nhất trong phim, đặc biệt là đoàn làm phim.

Diễn viên Lâm Tùng (đội mũ) trong vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Về diễn viên đóng vai Đại tướng, đạo diễn Thanh Vân đã có sự lựa chọn mới khi giao vai cho diễn viên Lâm Tùng. Ngoài chuyện Lâm Tùng có những nét giống với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đạo diễn cho rằng anh còn toát lên phong thái nhẹ nhàng, điều mà đạo diễn cần thể hiện ở vị Đại tướng yêu thương, gần gũi với nhân dân.

Ngọc Linh