Venezuela: Hoa hậu tham gia biểu tình bị bắn chết

19:49 | 20/02/2014

2,797 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hoa hậu Du lịch Venezuela, cô Genesis Carmona, đã tử thương trong khi tham gia biểu tình tại thành phố Valencia.

Hoa hậu Genesis Carmona đang được chở đến bệnh viện

Hãng tin Reuters ngày 19-2 cho biết, Genesis Carmona, đăng quang Hoa hậu Du lịch Venezuela năm 2013, hiện là sinh viên ngành du lịch, đã chết do vết thương từ đạn. Cô hoa hậu mới 22 tuổi này bị đạn bắn trúng vào đầu khi tham gia biểu tình ủng hộ chính phủ hôm 18-2 tại thành phố Valencia. Người biểu tình đã đưa Carmona đến bệnh viện Centro Medico Guerra Mendez tại Valencia, nơi có khoảng 7 người biểu tình khác, cũng bị thương, đang được điều trị. Tại đây, Carmona đã tử vong do vết thương quá nặng.

Ngày 18-2, một dòng người biểu tình chống chính phủ đi tuần hành từ đại lộ Cedeño, Valencia, đến Plaza de Toros Monumental, phía nam thành phố. Tại đây họ đụng độ với phe biểu tình ủng hộ chính phủ và cảnh sát. Theo nhà chức trách Valencia, hoa hậu Genesis Carmona đi trong hàng ngũ những người biểu tình ủng hộ chính phủ và bị những kẻ thuộc phe chống đối dùng súng bắn thẳng vào đầu.

Trường hợp của Geneis Carmona nhắc lại một quá khứ đau lòng về cái chết của Monica Spear hồi tháng 1-2014. Monica Spear là Hoa hậu Venezuela đoạt Á hậu 4 trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2005. Trong một lần trở về quê nhà cùng chồng và con, gia đình cô đã bị một toán cướp có vũ trang sát hại. Monica và chồng chết ngay trên xe còn cô con gái thì may mắn chỉ bị thương ở chân.

Génesis Carmona là cái chết thứ năm trong các cuộc biểu tình hai tuần qua, do các phe đối lập và sinh viên tổ chức phản đối chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Carmona tử vong do vết thương quá nặng

Ngày 18-2, Vệ binh Quốc gia Venezuela đã bắt giữ lãnh đạo phe biểu tình, Leopoldo Lopez, trong lúc người này đang nói chuyện với ủng hộ viên tại trung tâm thủ đô Caracas. Trước đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã cáo buộc ông Lopez xúi giục biểu tình phản đối tình trạng thiếu hụt nhu yếu phẩm cũng như mức độ lạm phát tới 56% trong quốc gia được coi là trong hàng những nước có nguồn dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới.

Tổng thống Maduro tố cáo Lopez cầm đầu một nhóm “phát xít” được Mỹ hỗ trợ với mục tiêu lật đổ chính quyền xã hội chủ nghĩa ở Venezuela. Ông nói: “Nhóm này lạm dụng tự do và dân chủ để hoạt đông chính trị với mục tiêu lật đổ chính quyền”.

Lãnh đạo đối lập Venezuela Leopoldo Lopez (áo trắng) bị cảnh sát bắt giữ tại Caracas, ngày 18/2/2014

Chính phủ Venezuela hôm 16-2 đã lên tiếng cáo buộc Mỹ tìm cách “thúc đẩy và hợp pháp hóa các nỗ lực gây bất ổn” tại quốc gia Nam Mỹ này. AFP dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Venezuela cho biết, chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro “thẳng thừng bác bỏ bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vì nó thể hiện thêm một âm mưu nữa của chính quyền Washington” nhằm gây ảnh hưởng xấu đến Venezuela.

Cùng ngày, Venezuela trục xuất ba nhà ngoại giao Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Elias Jaua cho biết danh tính 3 người gồm hai phó lãnh sự Breann Marie McCusker, Jeffrey Elsen và tham vụ Kristofer Lee Clark. Theo lời  Bộ trưởng Jaua nói trong cuộc họp báo, các đương sự đã “trợ giúp cho một nhóm xúi giục bạo động trong đất nước này” và họ được lệnh phải rời khỏi Venezuela trong vòng 48 giờ. Bộ trưởng Jaua dẫn chứng những liên lạc qua e-mail giữa các viên chức sứ quán Mỹ kêu gọi Washington tài trợ cho các nhóm sinh viên Venezuela.

Để đáp trả, ngày 17-2, Mỹ cũng thông báo trục xuất các nhà ngoại giao của Venezuela. Venezuela vốn có quan hệ tốt đẹp với Mỹ trong gần suốt thế kỷ 20 qua những trao đổi mậu dịch, đầu tư mạnh mẽ cùng với sự hợp tác chống sản xuất và buôn lậu ma túy. Tình trạng thay đổi sau ông Hugo Chavez lên làm Tổng thống năm 1999 và quan hệ căng thẳng hơn từ 2002 khi chính quyền Tổng thống George W. Bush ủng hộ một cuộc đảo chính không thành tại Venezuela. Ông Chavez đề xướng cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa thế kỷ 21 ở Nam Mỹ. Điều này đã khiến ông trở thành mục tiêu của những chính sách phá hoại của Mỹ. Theo giới phân tích, việc ông Nicolas Maduro trở thành người tiếp nối sự nghiệp của Tổng thống Chavez lại càng khiến Mỹ không hài lòng và tìm cách chống phá.

Biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Caracas của Venezuela

Nh.Thạch

tổng hợp