Dân Trung Quốc biểu tình phản đối nhà máy lọc dầu

16:45 | 29/10/2012

663 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau một loạt cuộc biểu tình của hàng nghìn người dân phản đối nguy cơ ô nhiễm, chính quyền tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc hôm 28/10 đã phải nhượng bộ và đồng ý sẽ không mở rộng một nhà máy hóa dầu như dự trù. Tuy nhiên, người dân không tin lời hứa hẹn này và vẫn tiếp tục biểu tình.

 

Dân Trung Quốc biểu tình phản đối mở rộng nhà máy hóa dầu ở Ninh Ba

Cuộc biểu tình phản đối ở Ninh Ba đã lên cao hồi cuối tuần qua và đưa đến các vụ xô xát giữa công an với dân chúng. Chính quyền thành phố Ninh Ba cho hay trong thông cáo đưa ra tối ngày 28/10 rằng họ và nhà đầu tư dự án nói trên “hoàn toàn đồng ý” là sẽ không tiến hành việc mở rộng nhà máy đặt tại Zhenhai, trực thuộc Ninh Ba. Cơ xưởng này của Sinopec, một trong những công ty dầu hỏa hóa chất lớn nhất thế giới.

Một số người biểu tình bị công an bắt giữ cho hay họ bị gặng hỏi “ai là lãnh đạo?” nhưng đều trả lời rằng đây là hành động tự phát.

Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc, cho hay nhà máy ở Zhenhai dự trù lọc khoảng 15 triệu tấn dầu thô và sản xuất 1.2 triệu tấn ethylene mỗi năm. Công ty Sinopec đã đầu tư khoảng 55.87 tỉ nhân dân tệ (khoảng 8,9 tỉ USD) vào nhà máy này.

Người biểu tình kêu gọi trả tự do cho những người bị bắt giữ trong cuộc biểu tình ngày 27/10

Giới quan sát cho rằng cuộc đối đầu tại thành phố Ninh Ba thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, cho thấy sự mất tin tưởng trầm trọng của người dân với chính quyền địa phương. Nếu cuộc biểu tình này kéo dài sẽ có thể làm mất đi hình ảnh ổn định mà Trung Quốc hiện nay muốn đưa ra trước ngày diễn ra đại hội đảng trong tháng tới.

Th.Long  (Theo AP)