Nepal: Tốn hàng triệu đô để tái tạo các di tích

19:00 | 06/05/2015

883 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Để khôi phục lại các di sản thế giới của Nepal như cũ, Chính phủ sẽ phải mất nhiều năm làm việc và tốn hàng triệu đô la”, Cục trưởng Cục Khảo cổ học nước này cho biết.

Các di sản nổi tiếng của Nepal đã bị phá hủy phần lớn trong trận động đất lên tới 7,9 độ richter vào hôm 25/4 vừa qua.

"Mất thời gian là điều tất nhiên, nhưng tôi nghĩ phải mất tới hàng tỷ rupee (đơn vị tiền tệ Nepal) mới có thể phục hồi phần nào các di sản này. Tôi chưa sẵn sàng để cung cấp một con số chính xác nhưng có thể hiểu là phải tốn rất nhiều tiền cho việc tái tạo này”, Bhesh Narayan Dahal, Tổng giám đốc Cục Khảo cổ học của Nepal cho hay.

Hàng tỷ rupee Nepal là tương đương với hàng triệu đô la Mỹ. Ông cho biết gần 200 di sản tương đương 90% các di sản được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận ở Nepal đã bị phá hủy trong thảm họa động đất ngày 25/4.

Nepal: Tốn hàng triệu đô để tái tạo lại di tích

Khung cảnh hoang tàn tại quảng trường Durbar sau trận động đất.

Trong số các điểm tham quan du lịch nổi tiếng nhất phải hứng chịu sự tàn phá nặng nề của trận động đất 7,9 độ richter là Quảng trường Durbar và Quảng trường Bhaktapur ở Kathmandu

Quảng trường Durbar tại thành cổ của thủ đô Kathmandu là trung tâm thương mại đối diện cung điện hoàng gia cũ ở Nepal. Quảng trường này là nơi tập hợp các cung điện, sân và đền thờ, UNESCO gọi đây là "trung tâm xã hội, tôn giáo và đô thị" của Kathmandu. Hiện nay, Chính phủ đã bắt đầu làm việc để xóa bỏ đống đổ nát và những mảnh vụn trong các khu vực này.

Nepal: Tốn hàng triệu đô để tái tạo lại di tích

Một ngôi đền bị hư hại ở Kathmandu.

Dahal nói các nhà khảo cổ đã bắt tay vào làm việc để xây dựng lại các tòa nhà, trong đó bao gồm các bản vẽ tỉ mỉ của các cấu trúc cũ. Họ sẽ sử dụng cùng một loại vật liệu xây dựng mà ban đầu được sử dụng để khôi phục lại chúng. Ông cho biết quá trình này sẽ mất nhiều năm.

Ông cho biết thêm, để tái tạo lại số di sản này, ước tính cần từ 5-7 năm và hàng triệu USD để có thể khôi phục. Nepal hiện cũng đã đề nghị quốc tế hỗ trợ quá trình tái thiết các di sản được cho là một niềm tự hào của ngành du lịch của đất nước này. Tượng đài và đền chùa là những điểm du lịch thu hút đông du khách tham quan nhất khi tới Nepal.

Ngọc Dung (Năng lượng Mới)