Mexico:

Nổ giàn khoan dầu, 45 người thương vong

11:30 | 02/04/2015

4,125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã có ít nhất 4 người thiệt mạng và 45 người bị thương trong vụ nổ tại giàn khoan dầu Abkatun Permanente thuộc sở hữu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Mexico (Pemex) đang hoạt động ở ngoài khơi vịnh Mexico ngày 1/4 (giờ địa phương)

Mexico: Nổ giàn khoan dầu, 65 người thương vong

Hình ảnh giàn khoan dầu Abkatun Permanente của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Mexico (Pemex) bốc cháy

Pemex cho biết, vụ nổ xảy ra vào sáng sớm ngày 1/4. Ngay khi xảy ra sự cố, các lực lượng cứu hộ đã lập tức có mặt và tổ chức sơ tán 300 người đang có mặt trên giàn khoan và cố gắng ngăn chặn tràn dầu. 10 thuyền cứu hộ đã liên tục làm việc trong nhiều giờ.

Đến tối ngày 1/4, ngọn lửa đã cơ bản được dập tắt. Mặc dù guyên nhân vụ nổ vẫn đang được điều tra, làm rõ nhưng Pemex đã bác bỏ tin đồn giàn khoan Abkatun Permanente bị sụp đổ.

Tổng thống Mexico, ông Enrique Pena Nieto hứa sẽ tìm ra nguyên nhân của vụ nổ và đưa thủ phạm ra "chịu trách nhiệm” trước pháp luật, đồng thời tránh sự việc tương tự xảy ra trong tương lai.

Năm 2007, giàn khoan Kab 121 nằm ngoài khơi bờ biển bang Campeche và Tabasco của Mexico bị sóng đánh làm hỏng van thiết bị, làm bùng lên ngọn lửa khiến 21 công nhân thiệt mạng. Dầu thô và khí đốt bị tràn ra biển và phải sau 2 tháng mới xử lý được.

Vụ tràn dầu lớn nhất ở Vịnh Mexico xảy ra hồi tháng 6/1979. Giàn khoan Ixtoc I gặp sự cố khiến 140 triệu gallon dầu phủ kín một vùng biển rộng. Pemex phải kết hợp với một loạt nhà thầu Mỹ mất gần 9 tháng để đóng giếng dầu khắc phục sự cố.

Nguyễn Trang