Máy bay Germanwings rơi: Xé lòng nỗi đau người ở lại

07:00 | 01/04/2015

1,994 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau vụ tai nạn máy bay A320 của Germanwings đâm vào núi tại Pháp hôm 24/3/2015, báo chí rất ít thông báo về nạn nhân và gia đình nạn nhân, phần vì danh tính nạn nhân được giữ kín, phần vì thân nhân của họ cũng được che chở để không bị những người săn tin quấy rầy khi họ đang chìm đắm trong đau khổ.

Dần dà báo chí Đức, tuy đi chậm hơn báo chí Pháp về thông tin tai nạn, họ có vẻ không muốn khẳng định nguyên nhân gây ra tai nạn, nhưng từ khi công tố viên Đức cho điều tra về người phi công phụ Andreas Lubitz thì báo chí Đức lại tích cực hơn và thông tin chi tiết hơn báo Pháp.

Tạp chí Stern của Đức ngày 31/3/2015 tường thuật về sự nghiệp và gia cảnh của hai nghệ sĩ opera bị tử nạn: Maris Radner và Oleg Bryjak



Tờ Bild Zeitung đăng trên trang nhất chi tiết làm rúng động lòng người đọc báo, đó là tiếng kêu mở cửa của phi công trưởng "Vì Chúa, mở cửa!", tiếng la hét của hành khách trong máy bay bắt đầu nổi lên khi chợt biết là có sự cố trong máy bay và cảm thấy máy bay đang chúc mũi xuống đất, rồi tiếng kêu giận dữ của phi công trưởng đòi mở cửa buồng máy "Mở cái cửa khốn nạn này ra, Andreas!".

Nửa khuya ngày 27/3, nhiều gia đình nạn nhân được đưa bằng những chuyến bay của Lufthansa đến phi trường Marseille, rồi đi tiếp bằng xe buýt có hộ tống của cảnh sát Pháp đến những nơi đón tiếp để cử hành lễ tưởng niệm tại chỗ. Họ đều rất mệt mỏi, rất im lặng. Nhân viên các tổ bay của công ty Lufthansa cũng đồng cảm cho số phận của những đồng nghiệp bị tử nạn trong chuyến bay Barcelone-Düsseldorf đó, đã có những lời nói nhẹ nhàng hơn, tình cảm hơn với gia đình nạn nhân.

Người châu Âu đa số có đạo Thiên Chúa giáo, cho nên tiếp theo ba thánh lễ khác đã được cử hành tại nơi xảy ra tai nạn, một thánh lễ lớn tại thánh đường Notre-Dame-du-Bourg, Digne-Les-Bains, chật kín người đến cầu nguyện, đã được Tổng Giám mục Jean-Philippe Nault của địa phận giáo xứ Digne-Les-Bains cử hành ngày thứ bảy 28/3 để cầu nguyện cho nạn nhân và bình an cho gia đình thân nhân còn lại. 150 ngọn nến được thắp lên, luôn cả cho người phi công phụ, trước bàn thờ Chúa.

Gia đình của viên phi công trưởng tử nạn có mặt trong ngày thứ bảy 28/3 tại Seyne-les-Alpes. Phi công trưởng Patrick S. để lại vợ và hai đứa con. Viên phi công này đã xin đổi việc từ những chuyến bay dài của Lufthansa về những chuyến bay ngắn của Germanwings để có thêm thì giờ rảnh rỗi cho gia đình và hai con.

Báo chí Pháp cho biết người cha của viên phi công phụ, một nhân viên ngân hàng, rất đau đớn, bị khủng hoảng trầm trọng vì ông cảm thấy bị đè nặng trên lưng của mình số phận của 149 người tử nạn và gia đình của họ.

Những thân nhân người tử nạn, hơn 200 người đã đến chỉ được nhìn mỏm núi nơi chiếc máy bay đã đâm xuống từ xa. Có người chỉ im lặng, khóc, nhưng cũng có người bày tỏ sự thù hận, tức giận, phẫn nộ phản đối sự bất công của xã hội.

Những cha mẹ khóc con, vợ chồng khóc nhau, con khóc cha mẹ… là những cuộc bày tỏ xé lòng. Như lá thư vĩnh biệt gắn trong bó hoa của một người vợ gửi cho chồng tử nạn máy bay được báo Bild (Đức) đăng tải, dịch từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Đức, làm xúc động tất cả những ai còn sống và còn có tình người: "...Em không thể còn nói gì được với Anh nữa, những điều em muốn nói với Anh, nếu Anh còn có ở đây. Em cảm ơn Anh về tất cả, tất cả, tất cả… Anh đã cho em một cuộc sống tuyệt vời…, tình yêu… và một đứa con gái tuyệt diệu, mà Anh đã tặng cho em. Hãy tha thứ cho em, đã không hiểu hết. Vì đã không chia xẻ, những gì mình đã có thể chia xẻ với nhau. Vì, mình đã quên nhau. Mình đã quên, đã có bao nhiêu là hạnh phúc thưở ban đầu. Trong tim em chỉ có một mình Anh. Em xin Anh tha thứ, đã không thông cảm đủ cho anh, đã làm Anh đau khổ, em đã không chăm sóc đủ cho Anh. Em rất quý trọng Anh. Em sẽ sống suốt cuộc đời còn lại với sự đau đớn này, với sức nặng này, với một sự thiết tha này để nói rằng: Hãy tha thứ cho Em. Hãy tha thứ cho em, nếu Anh muốn, người yêu ơi. Em van xin Anh."

Hai người cha và mẹ của một đôi vợ chồng người Maroc mới cưới nhau ở Barcelone thoát chết vì không đi cùng chuyến máy bay nhưng thương khóc thảm thiết hai đứa con, người chồng mới 24 tuổi, cô dâu 23 tuổi, tuy gốc Maroc nhưng lớn lên ở Barcelone (Tây Ban Nha), họ cử hành hôn lễ ở Barcelone nhưng muốn cùng đi hưởng tuần trăng mật ở Đức với cả cha mẹ, rồi họ sẽ định cư sinh sống ở Düsseldorf. Chuyến bay đã hủy hoại cuộc sống và tương lai của họ.

Ảnh cưới của đôi vợ chồng trẻ, chú rể Mohamed Attahraoui và cô dâu Asmaa Ouahoud El Allaoui trước khi tử nạn. Ảnh: Le Parisien, 27/3/2015

Đặc biệt, số phận của hai người tử nạn nhưng đã nổi danh là nghệ sĩ xuất sắc, được báo chí Pháp và Đức công bố, đó là nữ ca sĩ opera Maria Radner, 34 tuổi và nam ca sĩ opera Oleg Bryjak, 55 tuổi.

Cô Maria giọng contralto, trầm và khỏe đã biểu diễn lần cuối cùng trong đời trên sân khấu Barcelone vào ngày 23/3, thủ vai nữ thần quả đất Erda trong vở opera "Siegfried" của Wagners Ring des Nibelungen. Maria đã đứng trên những sân khấu nổi tiếng của New York, Milano, Rom, Buenos Aires, London, và mùa hè 2015 đáng lẽ cô sẽ biểu diễn trên sân khấu Đức ở Bayeuth.

Nhưng định mệnh đã an bài số phận của gia đình cô. Sau một tuần vắng nhà vì lịch biểu diễn ở Barcelone, nhớ đứa con còn sơ sinh nên cô gọi chồng bồng con đến Barcelone để gặp nhau và cùng nhau trở về Düsseldorf. Chuyến máy bay định mệnh đã chấm dứt cuộc đời của cả ba người, Maria, chồng cô tên là Sascha S. và đứa con chung, sơ sinh.

Ông Oleg Bryjak (giọng Bassbariton, trầm và vang) cũng chấm dứt cuộc đời và sự nghiệp trên sân khấu Barcelone trong vai Zwerg Alberich, cùng vở diễn với cô Maria.

Oleg nguyên quán là người Kasachstan, cha của ông, gốc ở Kiew, dưới thời Stalin bị phạt tù khổ sai 25 năm. Oleg vì thế có một quá khứ tuổi trẻ khổ cực, làm nghề quét đường, nhưng biết chơi đàn Akkordeon. Nhờ có giọng hát tốt nên cuối cùng Oleg đã được tốt nghiệp Học viện âm nhạc quốc gia ở Kasachstan. Năm 1991 Oleg sang Đức định cư và được thâu nhận vào Nhà hát quốc gia của tiểu bang Baden, ở Karlsruhe. Oleg Bryjak tử nạn, để lại vợ và hai con.

Maria Radner trong một vở diễn trên sân khấu opera

Theo CA TPHCM