Phạt 15 triệu đồng với người tung tin đồn Chủ tịch BIDV bị bắt

11:14 | 18/07/2013

643 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 17/7/2013, Thanh tra Bộ TT&TT đã chính thức ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng với một đối tượng có hành vi tung tin thất thiệt rằng Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà bị bắt vào ngày 21/2/2013. Thanh tra Bộ đang xem xét để đưa ra mức xử lý vi phạm đối với hai đối tượng khác.

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà

Đại diện Thanh tra Bộ TT&TT không công bố danh tính của ba đối tượng này, nhưng hé lộ rằng cả ba đều là cán bộ đang làm việc trong các cơ quan nhà nước. Qua quá trình điều tra, cơ quan công an xác định sai phạm của những đối tượng trên chưa đến mức phải xử lý hình sự nên đã chuyển hồ sơ sang Thanh tra Bộ TT&TT đề nghị xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Căn cứ theo tài liệu hiện có, Thanh tra Bộ TT&TT xác định các đối tượng này do chưa ý thức hết trách nhiệm trong việc lan truyền thông tin trên mạng, nên đã tung tin thất thiệt không nhằm mục đích phá hoại mà chỉ để thỏa mãn trí tò mò, thể hiện “cái tôi” của mình.

Đối tượng có nickname “casperkid” khai nhận khi đang chơi ở sân tennis thì một người chơi cùng hỏi: “Có biết gì về thông tin ông Trần Bắc Hà bị bắt không?”, anh này liền dùng điện thoại di động đưa câu hỏi lên mạng xã hội, nguyên văn là: “Có ai biết về việc Chủ tịch ngân hàng lớn thứ hai ở Việt Nam bị bắt không?”. Thông tin này ngay lập tức bị đồn thổi và lan truyền nhanh chóng, khiến dư luận xôn xao. Tiếp đó, hai người có nickname “hungpvn” và “danghocdo” cũng đưa thông tin lên mạng xã hội theo cách tương tự. Cả ba người này không biết nhau, thậm chí một trong ba người còn không biết ông Trần Bắc Hà là ai.

Tuy nhiên, tài liệu điều tra của cơ quan công an cho thấy, dù động cơ của các đối tượng trên không có mục đích phá hoại nhưng lại có mục đích vụ lợi về kinh tế vì đều là nhà đầu tư nhỏ lẻ, tham gia đầu tư chứng khoán. Đồng thời, các đối tượng này còn muốn tỏ ra là người thạo tin nên có sự cố tình tung tin đồn gây sự chú ý trên các diễn đàn mạng. Do đó Thanh tra Bộ TT&TT xác định: Những sai phạm trên dù chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự song đã vi phạm Nghị định 63/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 quy định vi phạm hành chính trong lĩnh vực CNTT.

Thanh tra Bộ TT&TT đã xử phạt người có nickname "casperkid" với mức phạt tiền 15 triệu đồng cho các hành vi: Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín người khác. Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ TT&TT sẽ xem xét mức phạt đối với hai đối tượng còn lại.

Tổng cục An ninh II, Bộ Công an cũng đang mở rộng điều tra đối với các đối tượng liên quan, để làm rõ mục đích của họ khi lan truyền thông tin thất thiệt về ông Trần Bắc Hà không chỉ trên Internet mà còn trên nhiều phương tiện khác.

P.V