Alibaba nhận án phạt kỷ lục

15:25 | 10/04/2021

147 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Cơ quan quản lý nhà nước về quy chế thị trường của Trung Quốc đã quyết định áp đặt hình phạt hành chính lên tới 18,23 tỷ Nhân dân tệ (2,8 tỷ USD) đối với tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.

Lý do của quyết định này là do hành vi độc quyền của Alibaba khi triển khai một "thỏa thuận giao dịch độc quyền", án phạt này cũng là mức phạt hành chính cao nhất đối với một công ty Trung Quốc. Mức phạt này tương đương 4% trong tổng doanh thu 455,7 tỷ Nhân dân tệ của Alibaba tại thị trường Trung Quốc hồi năm 2019.

Alibaba nhận án phạt kỷ lục
Alibaba nhận án phạt 2,8 tỷ USD do hành vi độc quyền trong thương mại điện tử

Tháng 12/2020, các nhà chức trách Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra hành vi kinh doanh độc quyền của Alibaba. Cuộc điều tra chủ yếu tập trung vào việc Alibaba đã buộc các nhà cung cấp chỉ được chọn nền tảng thương mại điện tử của công ty hoặc của công ty khác, chứ không được phép hoạt động trên cả hai nền tảng.

Cuộc điều tra bắt đầu sau khi nhà chức trách Trung Quốc đình chỉ thương vụ niêm yết lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group - công ty tài chính liên kết của Alibaba. IPO của Ant khi đó được kỳ vọng mang về 37 tỷ USD, là thương vụ niêm yết trong ngành công nghệ lớn nhất lịch sử.

Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy định Thị trường của Trung Quốc nhấn mạnh chính sách "chỉ được chọn một" cùng với loạt chính sách khác đã giúp Alibaba củng cố vị trí của mình trên thị trường và có được những lợi thế cạnh tranh không công bằng.

Không chỉ Alibaba, nhiều hãng công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đang đối mặt với sức ép trong bối cảnh ngày càng gia tăng mối quan ngại về tầm ảnh hưởng của những công ty này tại thị trường lớn nhất thế giới.

Sau Alibaba đến lượt Tencent bị “sờ gáy”!Sau Alibaba đến lượt Tencent bị “sờ gáy”!
Tham vọng lớn của Alibaba tại Việt NamTham vọng lớn của Alibaba tại Việt Nam
Trung Quốc yêu cầu đế chế của Jack Ma rút vốn khỏi báo chí, mạng xã hộiTrung Quốc yêu cầu đế chế của Jack Ma rút vốn khỏi báo chí, mạng xã hội
Trung Quốc cân nhắc giáng đòn tiếp vào đế chế kinh doanh của Jack MaTrung Quốc cân nhắc giáng đòn tiếp vào đế chế kinh doanh của Jack Ma
Ant Group tái cấu trúc và nỗi buồn của Jack Ma!Ant Group tái cấu trúc và nỗi buồn của Jack Ma!

H.A

  • el-2024