Nhớ lời Bác dạy về công tác cán bộ

06:45 | 19/05/2015

4,126 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần nhắc nhở, căn dặn các tổ chức cơ sở Đảng về công tác cán bộ và nhiệm vụ xây dựng Đảng. Bởi Đảng có thật sự trong sạch, vững mạnh thì mới xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Bác nói: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “công việc có thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”.

Năng lượng Mới số 423

Cán bộ tốt trước hết phải là những công dân tốt. Công dân tốt phải là những con người thế nào? Bác đã chỉ rõ, đó là những công dân “yêu nước, thương người, trọng lẽ phải, chuộng công bằng, biết gắn lợi ích chung của cộng đồng xã hội, phục tùng lợi ích tối cao của Tổ quốc”.

Nhớ lời Bác dạy về công tác cán bộ

Bác Hồ thăm đại biểu giáo viên toàn miền Bắc năm 1958

Tổ chức Đảng và người dân mong muốn ở những cán bộ giỏi và tốt phải là những cán bộ trung thực, khiêm tốn, gần dân, tôn trọng dân, biết lắng nghe ý kiến của người khác, năng động trong tư duy và thực tiễn, biết sửa chữa sai lầm, khuyết điểm, nói đi đôi với làm chứ không phải lý luận suông.

Nhưng vấn đề là tổ chức Đảng cơ sở và mỗi đảng viên có chân thành tiếp thu sửa chữa hay không. Lâu nay, tình trạng cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, phải hội họp quá nhiều nên ít có điều kiện và thời gian đi sát thực tiễn, bám sát cơ sở để nghe dân và hiểu dân. Vì thế có những cán bộ mắc sai lầm, khuyết điểm không được sửa chữa, chấn chỉnh kịp thời. Việc làm đơn giản trước mắt là điều chỉnh lại chế độ hội họp, để khắc phục bệnh quan liêu, bàn giấy, xa dân, xa thực tiễn của cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt.

Nhân dân cả nước ta phấn khởi trước quyết nghị của Hội nghị lần thứ 11 của Đảng về phương hướng nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII. Bởi vì mỗi kỳ Đại hội Đảng toàn quốc thường có hai nội dung quan trọng nhất là bàn về đường lối và công tác nhân sự.

Điều người dân quan tâm nhất, mong đợi nhất chính là tư tưởng đổi mới của công tác cán bộ. Nhiều người bày tỏ sự đồng tình, tâm huyết với phần nội dung công tác nhân sự. Đó là 3 tiêu chí cụ thể: Có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng; Có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng; Có trí tuệ và tầm nhìn chiến lược.

Đây là vấn đề hệ trọng bởi các đồng chí được lựa chọn vào Trung ương là đại diện cho đạo đức, trí tuệ và phong cách của toàn Đảng, toàn dân Việt Nam hôm nay. Vai trò của các đồng chí đó là đội quân tiên phong gánh vác sứ mệnh cao cả của đất nước, của dân tộc trong một thời kỳ lịch sử.

Đất nước giành thắng lợi vĩ đại trong chiến tranh giải phóng; Vượt qua khó khăn thời kỳ bao cấp; Tìm ra con đường đổi mới, mở cửa hội nhập như hôm nay. Những giai đoạn lịch sử ấy đã thể hiện được đạo đức và trí tuệ của đội ngũ cán bộ chủ chốt của từng thời kỳ.

Ở đâu, lúc nào, cán bộ, đảng viên các cấp gương mẫu, gần dân, tôn trọng, chịu khó học hỏi và lắng nghe ý kiến của dân, được dân tin yêu, quý trọng thì thử thách, hy sinh người dân vẫn vượt qua; Gian khổ, thiếu thốn không quản ngại, bởi Đảng với dân gắn bó keo sơn. Ngược lại, thời điểm nào mà lòng dân không yên thì kinh tế có phát triển nhưng đất nước khó bề ổn định.

Thực tế, nhỡn tiền là những năm gần đây, khi tham nhũng trở thành quốc nạn mà Đảng ta đã nhận ra nhưng vũ khí đấu tranh tự phê bình và phê bình còn hình thức. Hiệu quả chống tham nhũng còn rất thấp. Điều này có trách nhiệm lớn của Ban Chấp hành Trung ương và của từng đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng.

Quốc nạn tham nhũng đã làm suy yếu nền kinh tế đất nước, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng cầm quyền và làm giảm lòng tin của nhân dân. Tuy vậy, đã số đảng viên là cán bộ cao cấp vẫn giữ được phẩm chất cách mạng, tận tụy, gương mẫu nên đất nước mới trụ vững và tiếp tục phát triển như hôm nay.

Nghiêm túc nhìn thẳng vào sự thật thì thấy rằng, vẫn còn những đồng chí cán bộ đảng viên bộc lộ năng lực hạn chế, tư duy chưa theo kịp sự phát triển của thực tiễn, do đó đóng góp vào tư duy chiến lược của Đảng bị hạn chế.

Đất nước trên đường đổi mới với sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, đòi hỏi sự nhạy bén, sáng tạo của cán bộ lãnh đạo. Vì vậy, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, công tác lựa chọn cán bộ có năng lực, có tư duy và tầm nhìn chiến lược vào Ban Chấp hành Trung ương càng phải đặc biệt coi trọng. Làm tốt nhiệm vụ này chính là Đảng ta đã thực hiện học tập và làm theo lời Bác dạy về công tác cán bộ.

Bùi Đức Toàn