Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu:

Nên đưa lãi suất huy động USD lên trên 0%

07:00 | 10/06/2016

343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 07 cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối xem xét quyết định cho khách hàng vay vốn bằng ngoại tệ để thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu.

 Đây là một tín hiệu rất đáng mừng sẽ giúp cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể giảm được chi phí vốn, tức được vay ngoại tệ với lãi suất thấp hơn. Và điều này sẽ giúp các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả hơn, sản phẩm hàng hóa làm ra có tính cạnh tranh cao hơn.

nen dua lai suat huy dong usd len tren 0
T.S Nguyễn Trí Hiếu

Tuy nhiên, việc nới vay ngoại tệ này cũng đặt ra không ít vấn đề với không chỉ doanh nghiệp mà cả các ngân hàng. Với doanh nghiệp, đó là những rủi ro về tỷ giá. Họ vay bằng USD rồi bán lại cho ngân hàng lấy tiền đồng để phục vụ sản xuất kinh doanh. Nhưng khi đến hạn trả, họ lại phải trả bằng USD. Ở đây, nếu họ có đủ USD để trả ngân hàng thì không thành vấn đề. Nhưng nếu không có đủ USD, họ sẽ phải yêu cầu ngân hàng mua USD để anh trả nợ. Và trong trường hợp này, nếu tỷ giá tăng, họ sẽ bị lỗ.

Còn với ngân hàng thì rất rõ, việc nới cho vay ngoại tệ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ khiến nhu cầu ngoại tệ tăng và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự ổn định của tỷ giá. Nhưng đáng ngại nhất là việc duy trì lãi suất huy động USD là 0% ở tất cả các kỳ hạn hiện nay là rất nguy hiểm. Bởi vì là không kỳ hạn, lãi suất lại là 0% nên người gửi có thể rút bất kỳ lúc, trong khi nhu cầu vay ngoại tệ tăng sẽ khiến khả năng thanh khoản của ngân hàng bị ảnh hưởng và chắc chắn sẽ làm tăng lãi suất đồng USD. Như vậy, khả năng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sẽ bị hạn chế và đây là điều mà Thông tư 07 không hề muốn.

Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước nên xem xét đưa lãi huy động USD lên trên 0% với các kỳ hạn khác nhau để tránh tình trạng rút USD ồ ạt làm ảnh hưởng đến thanh khoản của ngân hàng, qua đó đảm bảo nguồn cung ngoại tệ cho doanh nghiệp.

T.N

Năng lượng Mới 530