"Lâm tặc" lộng hành giữa trung tâm Sài Gòn

18:00 | 28/04/2013

897 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Chuyện tưởng như chỉ có “lâm tặc” lén lút đốn hạ cây xanh ở rừng, thế nhưng, ngay trung TP HCM, hàng chục cây xanh vẫn bị đốn hạ một cách “lén lút”.

Theo thông tin mà PV Petrotimes có được, hàng trăm cây xanh công viên Gia định (quận Gò Vấp, TP HCM) đang được đốn bỏ để thực hiện dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài.

Những cây xanh quý giá được đốn hạ và bán với giá rẻ như làm củi đốt.

Con số chính xác, 160 cây xanh lần lượt được đốn để phục vụ cho dự án trên. Tuy nhiên, khi đưa vào triển khai, phía Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1) giao cho Doanh nghiệp tư nhân sản xuất thương mại và dịch vụ Minh Thảo (DN Minh Thảo) đốn hạ và thu mua.

Hợp đồng ký kết giữa hai bên, Khu 1 bán cho DN Minh Thảo tổng cộng 110 cây xanh nằm trong phạm vi dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài. DN Minh Thảo thực hiện tất cả các việc đốn hạ, cưa, cắt và dọn gốc.

Với tổng số gỗ trên, Khu 1 chỉ bán được tổng cộng 80 triệu đồng. Trong khi đó, theo danh sách chúng tôi có được, đơn cử chỉ với 59/110 cây xanh mà DN Minh Thảo nhận thu mua, tổng sản lượng gỗ đã lên đến gần 80 m3.

Một số cây không nằm trong diện cần đốn hạ nhưng vẫn được chặt bỏ.

 

Trong số này có đến 15 cây loại 3 được xếp vào hàng cổ thụ. Những cây có giá trị cao như: sọ khỉ, lim xẹt, dầu, sao đen… Tính trung bình mỗi m3 gỗ, Khu 1 bán chưa tới 1 triệu đồng.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP HCM xác định khối lượng đốn hạ cây xanh nằm trong ranh dự án Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài chỉ có 161 cây nhưng trong quá thực hiện đã “lòi” sinh thêm 50 cây không có trong kế hoạch.

 

Đ.H