Không thể để Trung Quốc tiếp tục cưỡng hiếp nước Mỹ!

22:20 | 02/05/2016

4,466 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là tuyên bố mới nhất của ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump. Đây là lần thứ ba ông Trump có những tuyên bố mạnh mẽ về Trung Quốc. 
tin nhap 20160502221754

Ứng cử viên Donald Trump phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử tại Evansville, Indiana.

Những tuyên bố “đầy chất Trump”

Ông Trump đã nhiều lần trình bày về thâm hụt mậu dịch giữa hai nước Trung-Mỹ giữa lúc Trung Quốc đang lợi dụng Mỹ và tuyên bố rằng các kỹ năng trên thương trường của ông sẽ xóa bỏ sự bất xứng này.

Phát biểu trong cuộc tập họp ngày 1/5 tại bang Indiana, ông Trump nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ xoay chiều thực trạng này. Chúng ta có rất nhiều quyền lực đối với Trung Quốc”.

Cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày mai 3/5 tại Indiana được xem là vòng đọ sức quan trọng trong cuộc đua trở thành ứng viên được đảng Cộng hòa đề cử cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay.

Nhiều cuộc thăm dò cho thấy ông Trump đang dẫn trước Thượng nghị sĩ bang Texas, ông Ted Cruz. Trong số này có cuộc thăm dò của hãng tin NBC News/Marist công bố hôm qua cho thấy ông Trump hơn ông Cruz 15 điểm.

Chiến thắng tại bang Indiana sẽ đưa ông Trump tiến gần hơn tới việc đạt được đa số 1237 phiếu đại biểu cần có trong khi ông Cruz và Thống đốc bang Ohio, John Kasich, hy vọng có thể làm cho ông Trump không đạt đủ phiếu bầu đại biểu để buộc phải mở một cuộc cạnh tranh công khai tại hội nghị của đảng Cộng hòa vào tháng 7.

Đây là lần thứ 3 ông Trump có những phát biểu liên quan tới Trung Quốc kể từ khi ông tham gia cuộc đua giành ứng cử vào Nhà Trắng của đảng Cộng hòa.

Hồi tháng 7/2015, ông trách Nhà Trắng đã thết đãi quốc yến phái đoàn ngoại giao Trung Quốc, theo ông, mời họ ra ăn ở tiệm McDonald's là tốt hơn hết.

Vào tháng 8/2015, trong những bài diễn văn tranh cử, ông Trump từng đổ lỗi cho Trung Quốc đã cướp mất việc làm của người Mỹ và phá luật phá lệ.

Ông chỉ trích Trung Quốc thao túng tiền tệ và làm gián điệp, và đề nghị đánh thuế nặng thêm cho mỗi “hành động xấu xa” mà họ vi phạm.

Vào đêm tranh luận đầu tiên của các ứng cử viên Cộng hòa, ông Trump nói: “Đất nước này đang gặp rắc rối lớn. Chúng ta hết còn là người chiến thắng. Chúng ta thua Trung Quốc. Chúng ta thua Mexico cả về mậu dịch lẫn biên giới. Chúng ta thua hết mọi người”.

Giữa tháng 1/2016, phát biểu trong cuộc tranh luận trước bầu cử trên truyền hình ở North Charleston (bang South Carolina), ông Trump nói: “Chúng ta đã mất 4-7 triệu việc làm chỉ vì Trung Quốc. Chúng ta đang có một mối quan hệ thương mại rất không công bằng với Trung Quốc. Mức thâm hụt thương mại của Mỹ khi giao thương với Trung Quốc sẽ lên đến 505 tỉ USD trong năm nay”. Theo ông, điều này phần lớn là do việc đánh giá thấp đồng tiền Trung Quốc.

“Tôi yêu Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc. Nhưng họ đang cười nhạo chúng ta, vì họ không thể tin rằng làm thế nào những kẻ ngu ngốc lại có thể lãnh đạo nước Mỹ”, ông Trump nhận xét.

Donald Trump hứa rằng nếu thắng cử tổng thống, ông sẽ áp thuế thật nặng đối với hàng hóa của Trung Quốc nếu nước này không dừng việc hạ thấp tỉ giá của đồng nhân dân tệ. Trump cho biết mức thuế suất cụ thể mà ông sẽ áp là 45%.

Trung Quốc ghét Trump cay đắng

Một số nguồn tin từ cho biết truyền thông nhà nước Trung Quốc đã được lệnh phải giảm thiểu đưa thông tin về cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nhật báo Oriental bản tiếng Trung của Hồng Kông hôm 5/2 nói Ban Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra lệnh cho các nhà xuất bản cấm đưa tin về các chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc và chỉ tập trung đưa các tin tiêu cực, giật gân của cuộc bầu cử mà thôi.

Trong khi hầu hết người dân Trung Quốc không biết ông Trump là ai, nhưng giới truyền thông lẫn mạng xã hội Trung Quốc đang bắt đầu bàn tán về nhân vật chính trị chuyên gây rối rắm này.

Những lời bình phẩm về ông Trump tập trung vào gia tài đồ sộ của ông, những phát biểu bốc lửa của ông, và dĩ nhiên là mái tóc của ông, đến nỗi một cư dân mạng Trung Quốc nhận xét: “Tóc của ông này lạ quá. Tôi thấy như đã được chỉnh sửa bằng Photoshop”.

Bình luận về tuyên bố của ông Trump khi ông nói rằng ông sẽ thay đổi kiểu tóc nếu ông được bầu làm tổng thống, một cư dân mạng Trung Quốc khác thắc mắc: “Có thể nào ông thay cái đầu của ông luôn được không?”

Lẽ tự nhiên người Trung Quốc tập trung vào lời phê bình của ông Trump về nước họ hơn.

Có nhiều bài báo của Trung Quốc viết rằng, trong số những lý do ông Trump muốn ra tranh cử, ngoài việc háo thắng, chiến dịch vận động của ông chẳng qua chỉ là nỗ lực để tạo sự chú ý nhiều hơn trước khi quay về với vai trò một tài phiệt ngành kinh doanh.

Một bài viết đăng trên trang mạng ChinaNews.com gọi ông Trump là “một tay tài phiệt Mỹ ưa khoe khoang”, và viết như sau: “Hiện ít có người tin là ông Trump sẽ được đảng Cộng hòa đề cử chứ chưa nói đến chuyện thắng cuộc bầu cử tổng thống. Tuy nhiên, với tư cách một ứng cử viên lắm của nhiều tiền, nếu ông đổ hàng triệu USD vào chiến dịch vận động truyền hình, cộng thêm với tiếng tăm sẵn có và tài hùng biện của ông, điều không thể chối cãi, sẽ làm cho chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hòa càng khó có thể tiên liệu được. Hãy chờ xem”.

Th.Long

Theo AFP. AP, Reuters, CNN