Kế hoạch B chống lại Nga?

10:25 | 26/11/2015

18,226 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi thất bại trong kế hoạch A - gây áp lực ngoại giao và áp đặt trừng phạt để buộc Nga phải ngừng hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria, phương Tây có lẽ đang khởi động kế hoạch B chống lại Moskva, mở đầu bằng màn liên thủ tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina.
tin nhap 20151126100848

Hình ảnh máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria ngày 24/11/2015

 

Không khó để nhận thấy Nga đang phải đối mặt với một loạt sự chống phá dồn dập từ phía Ukraina và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 22/11, những kẻ phá hoại đã làm phát nổ  các đường dây truyền tải điện chính nối bán đảo Crimea với Ukraina, khiến gần 2 triệu người dân ở vùng lãnh thổ mới được Nga sáp nhập từ tháng 3 năm ngoái phải sống trong cảnh mất điện.

Chỉ hai ngày sau sự cố ở Crimea, Thổ Nhĩ Kỳ lại đang tâm bắn rơi một phi cơ ném bom Su-24 của Nga khi nó đang làm nhiệm vụ không kích các mục tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Tiếp đến, Kiev lại áp lệnh cấm cả hàng không dân dụng Nga bay quá cảnh trên lãnh thổ Ukraina, sau khi đã áp lệnh cấm tương tự với máy bay quân sự và máy bay tham gia vận chuyển hàng quân sự của Nga.

Những điều đó hẳn không xảy ra một cách tình cờ.

Các video vụ bắn rơi máy bay Nga đã xuất hiện ngay lập tức sau vụ việc như thể những người thực hiện clip đã chuẩn bị sẵn sàng và đang đợi máy bay bị bắn cháy và rơi xuống. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Ankara nhanh chóng tuyên bố họ đã yêu cầu tham vấn từ NATO và Liên Hiệp Quốc mà không hề có sự bối rối nào.

Trước đó, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây đã rục rịch đưa tin về các vụ ném bom của không quân Nga vào một ngôi làng người Turkmen (những người nói tiếng Turk, gốc Thổ Nhĩ Kỳ, sinh sống ở Syria) ở gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. 

tin nhap 20151126100848
Dân Crimea phải sống trong cảnh mất điện gần cả tuần nay 

Trong một “tập phim” khác, chính quyền Kiev đã gây ra một thảm họa nhân đạo khi cắt điện cung cấp cho 2,5 triệu người đang sinh sống bán đảo Crimea.

Thủ tướng Ukraina Yatsenyuk đột nhiên nhận ra rằng các thỏa thuận về việc cung cấp điện cho Crimea đã được ký kết một cách sai trái bởi văn bản của thỏa thuận lại coi Crimea như một khu vực của Liên bang Nga, chứ không phải là một vùng lãnh thổ tự trị của Ukraina. Càng kỳ lạ hơn khi mà thỏa thuận đó đã được ký trong khi ông Yatsenyuk đang ngồi ở vị trí Thủ tướng lâm thời của Ukraina!?

Chưa hết, ông Yatsenyuk còn siết chặt thêm đường sống của người Crimea khi chỉ thị tạm cấm các xe tải hàng hóa đi lại qua ranh giới hành chính giữa Ukraina và Crimea, cũng như sẽ đệ trình Tổng thống để ra quyết định cuối cùng về định dạng quan hệ giữa Kiev với Crimea. Thủ tướng Ukraina cũng tuyên bố “chày bửa” rằng,  Kiev sẽ không trả cho Moskva khoản nợ 3 tỉ USD trái phiếu euro mà Nga nắm giữ và Nga sẽ không nhận được các điều kiện khác của việc tái cơ cấu nợ từ Ukraina.

Có lẽ, các nhà hoạch định chính sách Kiev cũng có cùng ý tưởng như nhà khoa học chính trị Ukraina Vitaly Kulik khi tiến hành các động thái trên.

Theo ông Kulik, “Nga chưa sẵn sàng trả đũa Ukraina vì còn đang bận rộn ở Syria”, mà ở Syria thì Nga sẽ phải đối mặt với một kẻ “ngáng chân” khác, đang hành động theo kế hoạch mà đầu não Washington đã vạch.

Kế hoạch này tạm gọi là kế hoạch B, nhằm đẩy ông Putin vào tình thế không thể chiến đấu trên hai mặt trận cùng một lúc, được thực hiện sau khi kế hoạch A - gây áp lực ngoại giao, trừng phạt thương mại để buộc Nga phải ngừng hỗ trợ chế độ Bashar al-Assad ở Syria bị thất bại.

tin nhap 20151126100848

Nga không kích dữ dội nơi máy bay Su-24 bị bắn rơi

Các máy bay chiến đấu của Nga vừa thực hiện hàng loạt cuộc không kích lớn ở tỉnh Latakia, phía Bắc Syria, sau vụ máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi sáng ngày 24/11.

tin nhap 20151126100848

Đâu là nguyên nhân thật sự Thổ bắn hạ máy bay Nga?

Xâm phạm không phận bất chấp lời cảnh báo là lý do chính thức được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra nhằm biện minh cho việc bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga ngày 24/11. Tuy nhiên, đằng sau nguyên nhân trên còn có điều gì khó nói?

tin nhap 20151126100848

Nga trả đũa Ukraina

Hôm nay Nga chính thức cắt nguồn cấp khí đốt sang Ukraina sau khi Kiev tuyên bố ngừng cung cấp hàng hóa cho bán đảo Crưm, vài ngày sau khi bán đảo này bị cúp điện hoàn toàn.

tin nhap 20151126100848

Bán đảo Crưm mất điện hoàn toàn

Toàn bộ bán đảo Crưm đã chìm trong bòng tối từ hôm 21/11. Nguyên nhân là do đường dây tải điện từ Ukraina tới khu vực này bị các phần tử chống đối Nga đánh sập.

Linh Phương