Đâu là nguyên nhân thật sự Thổ bắn hạ máy bay Nga?

11:18 | 25/11/2015

10,487 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xâm phạm không phận bất chấp lời cảnh báo là lý do chính thức được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra nhằm biện minh cho việc bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga ngày 24/11. Tuy nhiên, đằng sau nguyên nhân trên còn có điều gì khó nói?
tin nhap 20151125111528
Nga công bố bằng chứng Su-24 chưa từng vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ

Ở đây có một điều không rõ ràng. Thổ Nhĩ Kỳ nói máy bay Nga xâm phạm không phận nước này nên mới bị bắn hạ nhưng xác của máy bay Su-24 của Nga rơi lại trên đất của Syria.

Giải thích thế nào đây? Ankara cho rằng chiếc máy bay Nga bị bắn rơi trên đường bay ra khỏi lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. Còn Nga thì khẳng định không hề cho chuyện máy bay Nga bay vào không phận Thổ. Các bên đang đấu khẩu và cung cấp bằng chứng. Hãy chờ xem.

Trong lúc này, có nhiều nguyên nhân thực sự về vụ bắn rơi máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra. Không quân Nga đã và đang hỗ trợ cho quân đội Syria tấn công lực lượng dân quân Thổ ở trên bộ tại miền bắc Syria. Những nhóm phiến quân này được hậu thuẫn, và được cấp vũ khí ở mức độ nào đó, bởi nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ, và Ankara đã không tán thành các cuộc không kích của Nga chống lại họ.

Vì vậy, phải chăng Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng thái quá với việc Nga xâm nhập không phận? Hay là Ankara đang rất cần một cơ hội để gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Moskva?

Các cuộc không kích của Nga chống lại các cứ điểm của phiến quân người Thổ còn cho thấy Moskva muốn củng cố chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại một số đối thủ khác, bất kể điều gì đang xảy ra khi chống IS. Thổ Nhĩ Kỳ có thái độ thù địch sâu sắc với chế độ Syria và muốn ông Assad ra đi càng sớm càng tốt. Vì vậy, xét ở góc độ này, Thổ Nhĩ Kỳ bất hòa với Nga.

Trang mạng Sputnik của Nga ngày 24/11 dẫn lời Tổng thống Nga nói rằng từ lâu nay Nga đã biết ở Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều dầu từ các khu mỏ do IS kiểm soát. "Chúng tôi từ lâu đã xác định được rằng trên địa bàn Thổ Nhĩ Kỳ có khối lượng lớn dầu và các sản phẩm từ dầu, đưa đến từ các vùng lãnh thổ bị IS chiếm đóng. Từ đây cũng ẩn chứa những khoản tiền lớn của các băng nhóm"-Tổng thống Putin tuyên bố với Sputnik.

 

tin nhap 20151125111528
Thổ Nhĩ Kỳ công bố dữ liệu radar và nói chiến đấu cơ Nga đã xâm nhập không phận của họ

Phát biểu khi tiếp Vua Abdullah Đệ nhị của Jordan tại Sochi, bằng những lời lẽ thật cứng rắn, Tổng thống Putin nói rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc chiến đấu cơ của Nga là một vụ tấn công, một hành động tội ác, cam kết Nga sẽ không tha thứ cho hành động đó.

Ông Putin nhận định bi kịch mới xảy ra sẽ gây ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, đặc biệt nhấn mạnh tới việc vừa bắn hạ chiến đấu cơ Nga xong, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không hề liên lạc với Moskva, mà lại yêu cầu thảo luận vụ này với các nước trong khối NATO.

Tổng thống Nga gọi đó là một thái độ khó hiểu, giải thích thêm là không quân Thổ bắn rớt máy bay Nga mà Thổ lại có hành động chẳng khác gì máy bay của họ bị Nga bắn hạ.

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters, Sputnik