Hợp đồng vũ khí “khủng” giữa Pháp và Ấn Độ

15:05 | 23/09/2016

559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay, Pháp đã ký hợp đồng bán cho Ấn Độ 36 chiến đấu cơ Rafale với tổng trị giá gần 8 tỉ Euro. Đây là hợp đồng mua bán lớn nhất từ trước tới nay đối với tập đoàn quân sự Pháp Dassault.
hop dong quoc phong khung giua phap va an do
Lễ ký kết bán 36 chiến đấu cơ Rafale giữa Pháp và Ấn Độ ngày 23/9

Lễ ký diễn ra trưa nay tại New Delhi giữa Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar.

Hợp đồng mua bán kỷ lục này được đàm phán chỉ trong một năm rưỡi và là trọng tâm trong quan hệ Pháp-Ấn trong một thập niên trở lại đây

Trong chuyến thăm Pháp hồi tháng 4/2015, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thông báo ý định mua 36 chiếc Rafale của Pháp.

Trước đó vào năm 2012, Ấn Độ cũng đã kêu Dassault chào hàng 126 chiếc máy bay chiến đấu nhưng quá trình đàm phán không thành công. Đề nghị của Thủ tướng Modi năm 2015 coi như là thay thế gói thầu trước.

Các máy bay chiến đấu của Pháp một khi được bàn giao sẽ thay thế những chiếc đã cũ nát và không có thiết bị thay thế trong quân đội Ấn Độ.

Việc tăng cường sức mạnh quân sự của Ấn Độ là để dè chừng trước hai người hàng xóm, Pakistan và Trung Quốc.

hop dong quoc phong khung giua phap va an do
Chiến đấu cơ Rafale của Pháp

Với hợp đồng khủng trên, chiến đấu cơ Rafale của Pháp được thêm uy tín trên thị trường máy bay chiến đấu thế giới.

Sau nhiều năm tìm kiếm thị trường và thương thuyết, mãi đến năm 2015, Dassault mới lấy được hai hợp đồng bán 48 chiếc Rafale cho Qatar và Ai Cập.

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters