Hành trình vào một thế giới mới

14:45 | 09/01/2012

508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 11/1 tới, Hội nghị kinh tế đối ngoại Việt Nam lần thứ III sẽ được tổ chức tại khách sạn Sheraton với chủ đề “Hành trình vào một thế giới mới”.

Hội nghị do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Nhà Kinh tế (Economist Group, Vương Quốc Anh) và các Bộ, ngành liên quan tổ chức. Hội nghị lần này cũng tạo diễn đàn để các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường tiếp xúc với các đối tác nước ngoài.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị kinh tế đối ngoại Việt Nam lần I (2008)

Trên con đường hướng tới sự thịnh vượng, nền kinh tế Việt Nam đã và đang được mở rộng theo nhiều chiều hướng mới với nguồn đầu tư nước ngoài gia tăng đáng kể. Dân số Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh hơn (gần 90 triệu dân), giàu có hơn, trình độ học vấn được nâng cao, các đô thị và thành phố ngày càng phát triển, và hòa nhập hơn với thế giới. Để tăng trưởng hơn nữa, Việt Nam cần giải quyết một số thách thức như kiềm chế lạm phát và giá cả tiêu dùng; củng cố nội tệ; và tái cơ cấu nền kinh tế nhằm tìm ra một mô hình phát triển mới.

Chính phủ cần làm gì để ổn định nền kinh tế và duy trì mức tăng trưởng bền vững? Đâu là các vấn đề cơ bản thuộc về cơ cấu cần phải xử lý để có thể đạt được mục tiêu trên? Đâu là các hệ quả của một mô hình phát triển dựa trên nguồn tài nguyên thiên nhiên, lao động giá rẻ, và các khoản đầu tư lớn? Đâu là tác động của việc thắt chặt các chính sách tiền tệ và các chính sách tài khóa gần đây? Việt Nam sẽ đóng vai trò như thế nào trong khu vực châu Á và trên thế giới? Các tác động của một dân số tăng trưởng mạnh, thu nhập cao và gia tăng của tầng lớp tri thức là gì? Hội nghị với mục đích tập trung các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực kinh doanh, các chính trị gia, các nhà hoạch định chính sách, cùng các học giả để cùng nhau thảo luận và bàn bạc về những vấn đề trọng yếu nêu trên.

Tham dự hội nghị dự kiến có 300 – 400 đại biểu, trong đó có lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp lớn của Việt Nam, trong đó có một số tập đoàn như: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Tân Tạo, Tập đoàn Shell tại Việt Nam… cùng lãnh đạo của 150 tập đoàn xuyên quốc gia, cơ quan đại diện nước ngoài, thể chế tài chính và tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Hội nghị lần này sẽ được tổ chức theo hình thức bàn tròn với 8 phiên. Hội nghị kinh tế đối ngoại Việt Nam lần thứ I và II đã được tổ chức thành công vào năm 2008 và 2009.

Đức Chính