Hà Nội “nợ” nhiều sổ đỏ sau dồn điền đổi thửa

11:04 | 09/08/2017

471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội vào chiều 8/8, đại diện Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới và Sở NN&PTNT Hà Nội đã có báo cáo về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hiện tại, thành phố Hà Nội có huyện Đan Phượng và Đông Anh đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện Thanh Trì và Hoài Đức đã hoàn thiện hồ sơ để trình Trung ương công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong đó, có 255/386 xã được UBND TP công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Với 131 xã còn lại, có 93 xã đạt và cơ bản đạt từ 15 - 18 tiêu chí (tăng 6 xã so với quý I/2017), còn 38 xã đạt và cơ bản đạt 10 - 14 tiêu chí.

ha noi no nhieu so do sau don dien doi thua
Ảnh minh hoạ.

Các huyện, thị xã và các xã trong năm 2017 tích cực triển khai thực hiện cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; đường làng, ngõ xóm, hệ thống thoát nước được kiên cố cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, kênh mương cấp 3 đảm bảo nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp; nâng cấp và xây mới các trường học đảm bảo nhu cầu giảng dạy và học tập tại các địa phương; xây dựng mới và sửa chữa, mua sắm các thiết bị cho các nhà văn hóa thôn đảm bảo sinh hoạt cộng đồng; cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các trạm y tế…

Tại cuộc họp, Sở NN&PTNN Hà Nội cho biết, mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng việc xây dựng nông thôn mới của Hà Nội vẫn có những khó khăn như: cơ sở vật chất còn thiếu; nguồn lực đầu tư cho công tác xây dựng nông thôn mới chủ yếu vẫn là nguồn lực từ ngân sách nhà nước. Công tác đấu giá đất ở một số địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn, việc thu hút nguồn lực xã hội chưa được nhiều, đặc biệt là huy động đóng góp của các hộ dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Ngoài ra, đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội còn cho biết, hiện nay vẫn còn 13.887 trường hợp của 12 huyện, thị xã chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa. Đây là những trường hợp vướng mắc do chủ đất không hợp tác kê khai, người đứng tên giấy chứng nhận không có mặt tại địa phương, chủ đất đã chết, tranh chấp khiếu kiện không có giấy tờ, trong gia đình chưa thỏa thuận được di sản thừa kế...

Chính vì thế, kế hoạch cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa cho các hộ nông dân được Sở NN&PTNT phấn đấu hoàn thành trong quý III/2017.

Đức Trọng