Hà Nội dừng cấp phép xây nhà cao tầng trong nội thành

17:20 | 24/11/2011

960 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 – “Hà Nội sẽ không cấp phép mới bất kỳ một công trình cao tầng nào trong các quận trung tâm thành phố, ưu tiên xây dựng không gian công cộng tại khu đất di dời trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất…” Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo Khẳng định.

Nghiên cứu đầu tư và các giải pháp quy hoạch đến năm 2020

Sáng nay (24/11), tại Hội nghị triển khai quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội (KTXH) và quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các sở, ban ngành, quận huyện thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả các công trình xây dựng.

Tại phiên họp, đồng chí Hoàng Ngọc Phong – Phó Viện trưởng Viện chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạc và Đầu tư, đồng chí Lã Thị Kim Ngân – Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội báo cáo tóm tắt một số nội dung liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển KTXH và nội dung Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Sa bàn Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Để triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển KTXH thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, thành phố sẽ tập trung xây dựng các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực làm cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch phát triển KTXH 5 năm và hàng năm. Đồng thời cùng thực hiện các chương trình, dự án đầu tư từng thời kỳ nhằm mục tiêu định hướng, chương trình dự án ưu tiên nghiên cứu đầu tư, giải pháp quy hoạch từ nay đến năm 2020.

Trong năm 2011-2012, thành phố yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tập trung xây dựng và trình UBND thành phố phê duyệt các quy hoạch phát triển, quy hoạch mạng lưới cơ sở vật chất của các ngành và lĩnh vực, quy hoạch phát triển KTXH các huyện, thị xã để tổ chức.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc, việc cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ là triển khai các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng huyện. Các quy hoạch chuyên ngành. Bên cạnh đó là hoàn chính các quy chế, quy định quản lý quy hoạch – kiến trúc, quy hoạch xây dựng tại khu vực nông nông theo định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được Chính phủ phê duyệt.

Không cấp phép công trình cao tầng trong nội đô

Liên quan đến việc nhiều bộ ngành đã và đang lên kế hoạch di chuyển trụ sở ra ngoại thành với nhịp độ khẩn trương nhằm giảm áp lực về dân số, ùn tắc giao thông cho nội thành cũng như hình thành khu hành chính tập trung theo chủ trương của Chính phủ và quy hoạch chung Hà Nội. Liệu sau khi các bộ này di chuyển, thì những khu đất vàng trong nội thành sẽ vào tay ai, được sử dụng vào mục đích gì để mục tiêu giãn áp lực dân số, ùn tắc giao thông cho khu vực nội đô có hiệu quả, tránh thất thoát tài sản của Nhà nước?

Thành phố Hà Nội sẽ tuyệt đối không cấp giấy phép xây dựng các công trình cao tầng trong nội thành (ảnh minh họa).

Theo UBND TP Hà Nội, sau khi di chuyển các trường đại học, cơ quan, bệnh viện, cơ sở sản xuất ra ngoài ngoại thành sẽ dư những khoảng đất trống và những khu đất này sẽ được ưu tiên xây dựng không gian xanh phục vụ đời sống nhân dân.

Thành phố chủ trương bảo tồn, chỉnh trang các công trình văn hóa có giá trị. Thành phố sẽ ưu tiên bố trí nguồn kinh phí cho công tác lập quy hoạch bằng nguồn vốn ngân sách. Đặc biệt tập trung vào giai đoạn trước mắt (2011-2012) và các đồ án mang tính trọng điểm như quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch các tuyến đường quan trọng, cải tạo khu chung cư cũ xuống cấp.

T.M