Hà Nội: Chưa có động tĩnh về việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy

16:09 | 21/07/2013

950 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy và thời gian chính thức bắt đầu là từ 21/7, cấp xã, phường, thị trấn là cơ quan thu phí đối với xe mô tô của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn. Thế nhưng, khi hỏi về phương án triển khai thì chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời: “Chưa có chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên”.

>> Hà Nội “chốt” mức phí bảo trì đường bộ với xe máy

>> Từ 21/7, Hà Nội thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

Chờ chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên

Sáng ngày 21/7, ông Dương Ngọc Oanh – Chủ tịch UBND xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) khẳng định: "Xã Minh Phú chưa triển khai việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy".

Lý giải về việc chậm triển khai, ông Dương Ngọc Oanh cho biết, đến thời điểm hiện tại (21/7), UBND xã Minh Phú chưa nhận được bất kỳ một chỉ đạo hay hướng dẫn nào về việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từ UBND huyện Sóc Sơn hay thành phố.

Chính quyền cấp xã, phường, thị trấn đều khẳng định chưa tiến hành thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.

 

Nói về phương án và cách thức thu phí thì ông Oanh cho rằng: “Khi nào có quyết định thu và hướng dẫn thu phí từ UBND huyện thì xã mới tính đến phương án thu”.

Tương tự như xã Minh Phú, đến thời điểm sáng ngày 21/7, hầu hết các xã, phường, thị trấn của Hà Nội đều im ắng về việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Tại phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy), sáng nay trụ sở phường vẫn nghỉ làm việc như bao ngày chủ nhật khác, chỉ có một số cán bộ trực ban. Khi hỏi về việc tiến hành thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, một cán bộ phường Quan Hoa cho biết: “Theo quyết định của thành phố, UBND phường đã giao cho từng tổ dân phố lên kế hoạch, thống kê và đến từng hộ gia đình để thu”.

Nhưng theo cán bộ này thì đến thời điểm hiện tại trên địa bàn phường vẫn chưa tiến hành thu. Tổ dân phố chỉ thống kê con số phương tiện và chờ chủ trương thu.

UBND xã Mễ Trì và thị trấn Cầu Diễn (huyện Từ Liêm), cũng tương tự như phường Quan Hoa, vẫn "im ỉm" về phương án và kế hoạch thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Tại trụ sở UBND thị trấn Cầu Diễn, khi được hỏi về việc này, một cán bộ trực ban khẳng định: “Hôm nay là chủ nhật nên UBND thị trấn không làm việc. Việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy vẫn chưa được thị trấn tiến hành. Sang tuần, lãnh đạo thị trấn sẽ xem xét và lên phương án thu cụ thể và có thông báo đến với người dân".

Còn tại Chương Mỹ, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy cũng chưa được triển khai. Ghi nhận tại trụ sở UBND xã Thủy Xuân Tiên, Hoàng Diệu, Hoàng Văn Thụ, thị trấn Xuân Mai... tất cả đều rơi vào tình trạng lúng túng vì chưa có hướng dẫn của cấp huyện.

Người dân ngơ ngác...?

Chính quyền thì chờ quyết định và hướng dẫn từ cấp trên, còn người dân thì ngơ ngác và đều trả lời rằng: “Tôi không biết và chưa có ai đến nhà tôi thông báo, hỏi về việc này”.

Cô Nguyễn Thị Vân (ở xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm) cho hay: “Quyết đinh thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy trên địa bàn Hà Nội bắt từ từ ngày 21/7, tôi đã được nghe qua báo chí. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất kỳ một ai đến nhà tôi để hỏi và thống kê về việc nhà tôi có mấy chiếc xe máy”.

Đồng quan điểm với cô Vân, anh Hoàng Văn Tôn (ở xã Phủ Lỗ, huyện Sóc Sơn) cho biết: “Thông tin thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy trên địa bàn Hà Nội có hiệu lực từ ngày 21/7 đã được các cơ quan thông tấn, báo đài, tuyên truyền từ nhiều ngày nay. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất kỳ thông báo nào của chính quyền địa phương”.

Theo lời anh Tôn, bản thân anh và nhiều người ở cạnh gia đình nhà anh đều “ngơ ngác” với quyết định thu phí này. “Thời điểm bắt đầu thu đã đến, thế nhưng chính quyền sở tại vẫn chưa có bất kỳ một thông báo hay hướng dẫn, giải thích nào về vấn đề thu phí này. Không một cán bộ cơ sở nào đến nhà hỏi xem nhà tôi có bao nhiêu cái xe và mỗi xe phải đóng bao nhiêu tiền, đóng như thế nào, đóng cho ai...” – anh Tôn thắc mắc.

Cũng như hai trường hợp người dân ở trên, đến trưa ngày 21/7, khi được hỏi về việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy thì nhiều người dân đang sinh sống tại huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Chương Mỹ, Phú Xuyên, Sóc Sơn... đều khẳng định rằng: “Chưa thấy chính quyền địa phương thông báo gì về việc này”.

Trước đó, theo quyết định của UBND Hà Nội, đối tượng bị thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy là xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy. Đối tượng được miễn phí là xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng và chủ phương tiện thuộc hộ nghèo cũng được miễn phí. Mức thu phí đối với loại xe có dung tích xi lanh từ 100cm3 trở xuống là 50.000 đồng/năm; xe có dung tích xi lanh trên 100cm3 là 100.000 đồng/năm.

Thiên Minh