Gazpom Neft sản xuất thành công nhựa đường cao cấp

20:44 | 29/11/2017

998 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bitum (hắc ín hay nhựa đường) là vật liệu truyền thống trong công nghiệp xây dựng đường sá. Ngày nay, với yêu cầu ngày càng tăng về độ bền của mặt đường, nhu cầu về vật liệu nhựa đường chất lượng cao cũng ngày càng trở nên cấp thiết…
gazpom neft san xuat thanh cong nhua duong cao cap
Thử nghiệm độ bền cơ học của nhựa đường cao cấp

Muốn có nhựa đường chất lượng cao, trước hết phải tạo được chất kết dính polymer-bitum (PBV), bằng cách bổ sung polymer và chất làm dẻo vào nhựa đường truyền thống.

So với nhựa đường thông thường, nhựa đường PBV có tính chống chịu biến dạng cao hơn, kể cả ở nhiệt độ cao hơn và thấp hơn rất nhiều so với mức bình thường, chịu được tải trọng cao và có khả năng kháng lão hóa tốt hơn.

Việc sử dụng chất kết dính polymer-bitum trong lớp phủ có thể kéo dài tuổi thọ của mặt đường lên đến 7-10 năm so với 3-4 năm nếu phủ bằng bê tông nhựa đường truyền thống. Được biết, ở các xứ lạnh, mức chênh lệch nhiệt độ giữa mùa hè và mùa đông rất cao, vì thế mặt đường rất nhanh bị hư hỏng.

Nhà sản xuất nhựa đường của Gazprom Neft - công ty Gazpromneft-Bitumny material - đang đi đầu trong lĩnh vực phát triển nhựa đường PBV ở Nga. Từ năm 2016, công ty đã thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển nhựa đường, mở rộng đáng kể phổ hoạt động của mình.

Đặc biệt, thiết bị của trung tâm đã cho phép phát triển chất kết dính theo phương pháp chế tạo các hỗn hợp nhãn hiệu Superpave cho vật liệu lát đường. Kỹ thuật này có tính đến các yếu tố ảnh hưởng lớn đến mặt đường như điều kiện khí hậu, trục tải trọng... Các tính toán lý thuyết được thử nghiệm thực tế với sự trợ giúp của thiết bị mô phỏng các điều kiện vận hành tự nhiên khác nhau cho bê tông phủ mặt đường.

Vào mùa hè năm 2017, Gazprom Neft lần đầu tiên thử nghiệm bitum PBV mác PG 76-34 tiêu chuẩn Superpave tại một số thành phố của Nga.

Ngoài các nhãn hiệu nhựa đường, công ty còn sản xuất các vật liệu nhựa bitum cao cấp được sử dụng cho các mục đích khác. Bitum-polymer nhãn hiệu "BRIT-Nord" và "BRIT-Bắc Cực"dùng để phủ đường lăn sân bay do công ty sản xuất đã có thể cạnh tranh bình đẳng với các sản phẩm của các công ty chế biến dầu mỏ hàng đầu thế giới. Chất dẻo bitum đặc biệt này đảm bảo độ kín của các khe co giãn trên mặt đường, sân bay và các cấu trúc nhân tạo khác như bến cảng, đường đua ô tô Thể thức I...

Bá Thủy

RT