Dược sĩ chống tiêu cực bị đánh đã đòi lại danh dự

15:35 | 30/09/2016

3,448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 30/9, TAND thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) đã tuyên vụ án dược sĩ chống tiêu cực bị đánh đòi lại danh dự “Yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe, nhân phẩm, uy tín, danh dự bị xâm phạm, yêu cầu bồi thường thiệt hại 1 VNĐ”. 
duoc si chong tieu cuc bi danh da doi lai danh du
Dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh.

Dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh (SN 1983) từng tố cáo tiêu cực và bị cho thôi việc đã thắng kiện trong vụ kiện dân sự này. Bị đơn là ông Nguyễn Xuân Đô (SN 1983), y sĩ của Trung tâm Giám định Y khoa Pháp y tỉnh Bình Phước.

Nội dung của vụ án, khoảng 16h30 phút ngày 26/6/2012, dược sĩ Oanh đang bước ra khỏi phòng làm việc để về thì bị y sĩ Nguyễn Xuân Đô bất ngờ dùng chân phải đá chiếc ghế sắt vào người bà Oanh. Ông Đô tiếp tục cầm ghế sắt phang vào đầu bà Oanh 3 cái, đấm dúi vào người bà Oanh 1 cái khiến bà Oanh ngã sấp mặt xuống nền nhà.

Sau đó, ông Đô bỏ chạy sang phòng ông Đoàn Đức Loát, Trưởng phòng giám định Y khoa Pháp y để báo cáo tình hình. Ông Loát hướng dẫn ông Đô chạy ra Công an xã Tiến Thành trình báo sự việc.

Người nhà bà Oanh nhận được tin báo nên mời Công an thị xã Đồng Xoài đến hiện trường ghi nhận sự việc. Sau khi 2 cán bộ Công an thị xã Đồng Xoài đến kiểm tra vết thương trên đầu của bà Oanh thấy tím bầm nên đưa bà Oanh đến trụ sở Công an xã Tiến Thành để lấy lời khai cả 2 bên.

Công an xã Tiến Thành đã viết giấy giới thiệu cho bà Oanh đến Bệnh viện đa khoa Thánh Tâm điều trị và lấy giấy chứng nhận thương tích. Khoảng 10 tháng sau, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Đồng Xoài đã ban hành quyết định “Không khởi tố hình sự” đối với ông Đô.

Từ quyết định không khởi tố hình sự, ông Đô đưa ra lý lẽ cũng đồng nghĩa với việc không có hành vi đánh bà Oanh và bà Oanh vu khống cho ông Đô. Trên cơ sở này, trong buổi họp vào tháng 3/2013, ông Đô đề nghị cơ quan phải kỷ luật bà Oanh về hành vi vu khống ông Đô.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đồng Thông đã ban hành Công văn số: 269/CV-SYT ngày 29/3/2013 yêu cầu phòng giám định Y khoa kiểm điểm bà Oanh về hành vi “Vu khống y sĩ Nguyễn Xuân Đô dùng ghế sắt đánh vào mình gây thương tích - căn cứ thông báo số 68 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Đồng Xoài”.

Đến ngày 24/4/2013, ông Đoàn Đức Loát, Trưởng phòng giám định Y khoa đã tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến biểu quyết sa thải bà Oanh. Bà Oanh đã làm đơn khởi kiện ông Đô tại TAND thị xã Đồng Xoài để yêu cầu xác định ông Đô có hành vi xâm phạm đến “sức khỏe, nhân phẩm, uy tín, danh dự” với mức bồi thường bằng vật chất là 1 VNĐ.

Ngày 29/9/2016, TAND thị xã Đồng Xoài đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án và tuyên án vào ngày 30/9. Tại tòa, luật sư Bùi Gia Nên, Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước, người bảo vệ cho ông Đô phủ nhận tất cả nội dung khởi kiện của dược sĩ Oanh. Luật sư Nên lập luận, ông Đô không đánh bà Oanh mà do bà Oanh tự nằm ra đất để ăn vạ.

Luật sư Nên đã đặt ra nhiều câu hỏi với nguyên đơn là bà Oanh như: “ Bà cho rằng ông Đô đánh bà khiến uy tín, nhân phẩm, danh dự của bà bị xâm phạm! Vậy, bà có hiểu nhân phẩm nghĩa là gì không? Theo tôi hiểu nhân phẩm có nghĩa là phải bị đánh tuột quần, tuột áo ra…”.

Dược sĩ Oanh trả lời trước HĐXX: “Đề nghị luật sư của bị đơn mua sách giáo dục công dân của học sinh tiểu học về đọc lại và tôi không trả lời câu này.”

TAND thị xã Đồng Xoài xét thấy, căn cứ vào các biên bản lấy lời khai của ông Đô và những người có liên quan, đoạn phim ghi hình thể hiện ông Đô đánh bà Oanh đã được giám định. Ông Đô cũng thừa nhận mình chính là người trong đoạn phim.

HĐXX căn cứ các văn bản làm việc với công an, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát và lời khai của bà Oanh trước tòa đều phù hợp với chứng cứ mà tòa thu thập được. HĐXX tuyên ông Nguyễn Xuân Đô đã có hành vi đánh bà Oanh làm xâm phạm đến sức khỏe, nhân phẩm, uy tín của bà Oanh.

HĐXX bác yêu cầu đòi bồi thường 1 đồng của bà Oanh do 1 VNĐ không còn lưu hành tại Việt Nam và không có giá trị trường nên không thể thi hành án được.

Liên quan đến việc này, từ năm 2011 bà Oanh đã tố cáo Trưởng phòng giám định Y khoa tỉnh Bình Phước (trực thuộc Sở Y tế Bình Phước) cùng với với 1 số Y, Bác sĩ Phòng Giám định Y khoa có hành vi tiêu cực, đánh bài ăn tiền, nhũng nhiễu, nhận hối lộ của đối tượng đến giám định Pháp Y và Giám định Y khoa. Phòng Giám định Y khoa còn thu chi sai nguyên tắc tài chính đã được Ủy ban kiểm tra Đảng ủy khối Cơ quan dân chính Đảng tỉnh Bình Phước kết luận bà Oanh tố cáo đúng sự thật.

Trong thời gian chờ xử lý kỷ luật ông Loát và những cá nhân sai phạm từ những nội dung tố cáo của bà Oanh, ông Đô đã có hành vi đánh dược sĩ chống tiêu cực để “ghi điểm” với cấp trên.

duoc si chong tieu cuc bi danh da doi lai danh du

UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu thu hồi quyết định sa thải dược sĩ Oanh

Ngày 12/1, ông Nguyễn Huy Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước thông tin: UBND đã giao nhiệm vụ cho Sở Y tế tỉnh Bình Phước rà soát lại các vấn đề liên quan đến dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh và thu hồi quyết định sa thải chưa đúng quy định pháp luật.

duoc si chong tieu cuc bi danh da doi lai danh du

Y sĩ “phê hàng trắng” bị phạt 750 ngàn đồng

Ngày 27/10, nguồn tin từ xã Tiến Hưng (thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), y sĩ Nguyễn Xuân Đô (SN 1984, ngụ thị xã Đồng Xoài) nhân viên Phòng giám định Y khoa tỉnh (GĐYK) đã bị xử phạt hành chính 750 ngàn đồng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”.

duoc si chong tieu cuc bi danh da doi lai danh du

“Quyết” sa thải dược sĩ “chống tiêu cực”

Sở Y tế Bình Phước quyết sa thải nữ dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh, bất chấp sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBKT tỉnh Bình Phước.

Hưng Long