ĐBQH Trần Công Thuật: "Quả bom" môi trường ai cũng lo lắng!

12:19 | 29/07/2016

878 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát biểu tại buổi thảo luận về kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, Đại biểu QH tỉnh Quảng Bình quan tâm sâu đến sự cố ô nhiễm môi trường ở các tỉnh miền Trung vừa qua.

Ô nhiễm môi trường thời gian qua xảy ra khắp nơi, điển hình là sự cố ô nhiễm môi trường biển do công ty TNHH Formosa gây ra đã ảnh hưởng lớn đến nhân dân, đến an ninh trật tự xã hội, đến lòng tin của người dân.

Nhân dân và cử tri Quảng Bình trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã dành cho bà con đồng bào vùng ảnh hưởng do sự cố môi trưởng biển vừa rồi cả về vật chất lẫn tinh thần, hoan nghênh Chính phủ đã tập trung chỉ đạo, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và thủ phạm của sự cố môi trường biển vừa rồi. Tuy nhiên, nhân dân và bà con Quảng Bình có một số ý kiến như sau xin gửi đến QH.

dbqh tran cong thuat qua bom moi truong ai cung lo lang
ĐBQH Trần Công Thuật

Thứ nhất, ảnh hưởng đối với môi trường biển của tỉnh Quảng Bình là rất nặng nề và hết sức nghiêm trọng, nó kéo lùi sự phát triển của tỉnh cả về kinh tế, xã hội, an ninh xã hội và giảm lòng tin của nhân dân. Ít nhất trong 4 tháng qua làm cho kinh tế của tỉnh Quảng Bình điêu đứng, lòng dân không yên. Người dân Quảng Bình rất bức xúc, phẫn nộ và lên án hành động gây ra hủy hoại môi trường biển vừa rồi của công ty Formosa.

Thứ hai, nhân dân và cử tri Quảng Bình đề nghị: một là sớm thực hiện các quy định của Chính phủ về chính sách hỗ trợ với người dân trong vùng bị thiệt hại và khu vực liên quan. Hiện nay một số chính sách này chưa đến được với địa phương và người dân; hai là nhanh chóng giải quyết khó khăn của người dân về việc làm, về thu nhập, ổn định đời sống lâu dài một cách căn cơ để nhân dân yên tâm. Quảng Bình cần sự hỗ trợ mạnh mẽ của Trung ương và Chính phủ vì những tác động của sự cố đối với tỉnh là toàn diện, nghiêm trọng, khó khắc phục và ảnh hưởng lâu dài. Mặc dù tỉnh đã rất nỗ lực và cố gắng nhưng nhiều mặt vượt quá khả năng giải quyết của tỉnh.

Thứ ba là công khai minh bạch về cái gì của dân được đền bù, cái gì là được hưởng từ hỗ trợ Nhà nước, Chính phủ; cái gì là Nhà nước đầu tư để giải quyết sự cố vừa qua.

Thứ tư là bà con cử tri đề nghị và rất quan tâm đến việc quản lý Nhà nước đối với việc xử lý trách nhiệm đã để xảy ra sự cố môi trường biển nghiêm trọng vừa qua, coi đây là bài học lớn và sâu sắc trong thu hút đầu tư, ứng phó với thảm họa môi trường, thiên tai, trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường và bảo đảm phát triển bền vững đất nước; tránh tình trạng lúng túng, thiếu nhạy bén trước sự cố xảy ra vừa rồi. Dư luận và người dân cho là sự cố nghiêm trọng và rất lo lắng, thì một số đồng chí lãnh đạo các cơ quan chức năng lại phát biểu, trả lời thiếu cơ sở khoa học, mơ hồ, cảm tính, không chính xác và thiếu thuyết phục, khiến cho tình trạng phức tạp hơn, làm cho người dân lo lắng và bức xúc hơn.

Thứ năm, liên tiếp trong thời gian gần đây phát hiện ra nhiều sai phạm Formosa chôn lấp chất thải bừa bãi, đặt một số ống xả trái phép đã để sự cố lên mức độ nguy hại hơn. Cần sớm xử lý một cách kiên quyết đối với hành vi này và không biết mức độ ảnh hưởng của hành vi này còn bao nhiêu lâu nữa. Nhân dân và cử tri Quảng Bình mong muốn các cơ quan chức năng khẩn trương sớm làm rõ và trả lời khi nào có thể đánh cá vùng gần bờ được? Khi nào bà con có thể ăn cá gần bờ được? Khi nào thì môi trường biển an toàn. Đúng là chúng ta vừa cần tôm cá vừa cần thép nhưng có cần Formosa đến gần 70 năm không? Một quả bom môi trường ai cũng lo lắng.

Hiện nay sự cố môi trường biển đang bị các thế lực xấu lợi dụng để kích động nhân dân, gây rối làm mất trật tự an ninh xã hội gây nghi ngờ trong nhân dân và các chủ trương của nhà nước. Nhân dân cử tri Quảng Bình vẫn luôn tin tưởng vào Đảng, Nhà nước nhưng rất mong muốn nguyện vọng của bà con sớm được quan tâm giải quyết và mong đồng bào cả nước quan tâm chia sẻ.

Về báo cáo tình hình hậu quả và giải pháp khắc phục sự cố môi trường biển 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, tôi xin tham gia một số ý như sau:

Thứ nhất trong báo cáo phải nói rõ Formosa là ai? Là cái gì? Tập đoàn thép của Trung Quốc, Đài Loan là ai? Cổ đông nào chiếm cổ phần chi phối trong Tập đoàn này để bà con biết, công khai để nhân dân và Quốc hội biết.

Thứ hai, trong này có câu "đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại" hiểu thế nào trong trường hợp của Formosa? Bà con cử tri có nói với tôi đề nghị các đồng chí thay câu khác phù hợp hơn. Đây là đạo lý của người Việt Nam nhưng không thể lợi dụng lòng tốt của người Việt Nam, đưa câu này là chưa phù hợp lắm. Ý kiến của bà con cử tri là như vậy.

Thứ ba, báo cáo chỉ nêu những cố gắng của Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan nhà nước chứ chưa nói về vai trò của người dân, cấp ủy, chính quyền, mặt trận đoàn thể các địa phương vừa rồi. Sự tham gia của mặt trận đoàn thể các địa phương, cấp ủy chính quyền, của nhân dân là rất hiệu quả. Vai trò của bà con ở đây là gì, là tình cảm với đất nước, tỉnh cảm với Đảng với cấp trên. Chỉ một bộ phận nhỏ bị kích động nổi dậy biểu tình, có nhiều hành động khác còn đại đa số nhân dân ta vẫn tin và chờ đợi vào cấp trên. Tôi phải khẳng định lòng tin của nhân dân rất tốt. Địa phương lăn lộn, trăn trở cùng với dân. Mấy tháng nay chúng tôi không yên vì chuyện này.

Thêm vào đó, Báo cáo cũng chưa phản ánh hết đâu là trọng tâm. Trải dài đến 4 tỉnh thì đâu là trọng tâm, ví dụ nêu trong này chưa điển hình. Phải xác định rõ địa bàn nào bị ảnh hưởng nhiều, ảnh hưởng ít để có giải pháp thích hợp.

dbqh tran cong thuat qua bom moi truong ai cung lo lang

Phát biểu nhậm chức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Với 485/489 phiếu hợp lệ đồng ý, tương đương 98,18%, Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Phúc được bầu giữ cương vị Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021.

dbqh tran cong thuat qua bom moi truong ai cung lo lang

Thành lập đoàn giám sát đặc biệt toàn bộ dự án Formosa trong 3 năm

Ngày 25/7, ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Môi trường dẫn đầu đã vào tỉnh Hà Tĩnh để chủ trì việc giám sát toàn bộ hệ thống xử lý chất thải của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Thanh Huyền (ghi)